Hôm nay,  

Nga: Tam Ca Pussy Riot Tố Bị Tòa Xét Xử Như Thời Stalin

09/08/201200:00:00(Xem: 9292)
MOSCOW - Ca sĩ đầu đàn của ban tam ca Pussy Riot mô tả phiên toà xét xử họ như là thời đại áp bức của lãnh tụ toàn trị Stalin.

Trong phát biểu cuối cùng trước lúc toà đọc cáo trạng, ca sĩ Nadezhda Tolokonnikova so sánh các buổi điều trần về bài kinh cầu nguyện chống chính quyền như là toà án đặc biệt của Stalin trong thời kỳ thanh trừng đẫm máu thập niên 1930. Từ lồng kính phân cách trong pháp đình, cô nói "Cuộc xét xử này là lệnh chính trị đáp ứng các tiêu chuẩn của chế độ Stalin - thực tế là hệ thống chính trị này sợ sự thật và sự chân thành chúng tôi đem lại".

Vụ án đã khiến cho các nhân vật nổi tiếng như danh ca Madonna, Yoko Ono và dân biểu Đức lên tiếng kêu gọi TT Putin khoan hồng với những kẻ chỉ trích trẻ và không thế lực.

Bà Ono là goá phụ của nghệ sĩ John Lennon viết "Thưa ông Putin, là người khôn ngoan, ông không cần đấu tranh với ca nhạc sĩ và bạn bè của họ".

Ông Putin tái đắc cử TT chỉ 2 tuần lễ sau buổi trình diễn của Pussy Riot trong nhà thờ chính thống giáo. Ca sĩ Tolokonnikova tiên đoán hệ thống chinh trị hiện tại sẽ sụp đổ và ông Putin sẽ bị xử tội.

Nguồn tin thân cận Điện Kremlin hôm Thứ Tư ám chỉ toà án sẽ quyết định án phạt nhẹ hơn, nhưng không tha.

Quan toà loan báo sẽ nhóm lại ngày 17-8.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.