Hôm nay,  

Nhân Quyền: Miến Điện Bắn Giết, Hãm Hiếp Dân Thiểu Số; Miến: 800,000 Dân Rohingya Không Được Công Nhận Nhóm Thiểu Số

02/08/201200:00:00(Xem: 12434)
YANGON - Lực lượng an ninh Myanmar bắn giết, cưỡng hiếp và bắt giam hàng loạt dân thiểu số Rohingya theo đạo Hồi sau cuộc xung đột với cộng đồng theo đạo Phật tại vùng đông bắc hồi Tháng 6.

Phúc trình công bố hôm Thứ Tư của Human Rights Watch (HRW-bản doanh New York) cho biết chính quyền Myanmar hầu như không làm gì đề phòng ngừa xung đột đổ máu - công nhân cứu trợ bị ngăn trở và có khi bị bắt trong chiến dịch đàn áp nhóm người vô tổ quốc lớn nhất đông nam Á. 1 tuần trước, 2 phe đánh nhau và đốt nhà tại tỉnh bang Rakhine.

Ông Brad Adams, giám đốc châu Á của HRW, dựa trên 57 cuộc phỏng vấn thực hiện với người của 2 phe, lực lượng an ninh Myanmar không bảo vệ thường dân và sau đó vây bắt người thiểu số Rohingya.

Hôm Thứ Hai, ngoại trưởng Wunna Maung Lwin tuyên vố "Nhà cầm quyền hết sức tự chế và khuyến khích hoà hợp". Nhưng, ông Adams lên án cộng đồng quốc tế giả mù.

Myanmar có ít nhất 800,000 người Rohingya và không đuợc công nhận như 1 nhóm dân thiểu số - lân bang Bangladesh không chấp nhận người Rohingya, và xua đuổi người tị nạn Rohingya trở lui Myanmar.

TT Thein Shein hô hào cao ủy tị nạn UNHRC ra tay cứu giúp, tái định cư người Rohingya tại quốc gia đệ tam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.