Hôm nay,  

Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ: Bàn Thúc Đẩy Việc Ra Đi Của TT Syria Assad; Thổ Nhĩ Kỳ: Hiện Chứa 44,000 Dân Syria Chạy Qua Tị Nạn

01/08/201200:00:00(Xem: 12894)
WASHINGTON - TT Obama và Thủ Tướng Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ đã thảo luận khả năng hợp tác để thúc đẩy chuyển tiếp chính trị tại Syria trong 1 cuộc điện đàm, theo loan báo từ Phủ Thủ Tướng.

Ông Erdogan từng là đồng minh thân thiết của lãnh tụ Bashir al-Assad nay đã trở thành tiếng nói đả kích gay gắt và đòi hỏi ông Assad từ chức sau 16 tháng nổi dậy của quần chúng với hàng chục ngàn thường dân thiệt mạng.

Thông cáo báo chi của Phủ Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ ghi: 2 nhà lãnh đạo đã bàn việc phối hợp các nỗ lực để đẩy nhanh tiến trình chuyển tiếp chính trị tại Syria, gồm sự ra đi của Assad và đáp ứng các đòi hỏi hợp thức của dân chúng.


Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho hay TT Obama và Thủ Tướng Erdogan nói chuyện điện thoại hôm Thứ Hai, trong 36 phút. 2 nhà lãnh đạo tỏ ý quan ngại gia tăng về các điều kiện nhân đạo suy sụp vì quân chính phủ tấn công dân chúng, và sự hung bạo của chế độ có thể nhận thấy tại Aleppo.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, hiện đã có 44,000 người Syria tị nạn.

Thủ Tướng Erdogan và TT Obama thỏa thuận phối hợp hành động để cứu giúp thường dân Syria buộc phải trốn chạy sang các lân bang.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.