Hôm nay,  

Iraq: Xe Bom, 6 Lính Mỹ Chết; Fallujah Tỏ Ý Sắp Nộp Súng

14/10/200400:00:00(Xem: 4662)
BAGHDAD - Thủ Tướng Allawi dọa hành động quân sự nếu thành phố nổi loạn Fallujah không giao cac chiến binh ngoại nhập dưới quyền chỉ huy của thủ lãnh Zarqawi gốc Jordan.
Tại HĐ quốc gia lâm thời, Thủ Tướng Allawi tuyên bố "Nếu Zarqawi và nhóm của y không được giao nộp, chúng tôi sẵn sàng mở hành quân lớn ở Fallujah".
Trong tuần, Thủ Tướng lâm thời đã họp với các đại diện của HĐ mujahideen của Fallujah, cơ chế đại diện cac nhóm nổi dậy tại địa phương, để tìm kiếm 1 giải pháp - 1 trong cac nhà điều đình của Fallujah hôm thứ tư cho biết thỏa thuận gần đạt tới, và du kich sẽ tuân thủ.
Thành phố Fallujah dân số 300,000 người là thành trì của quân nổi dậy không lâu sau ngày chế độ Saddam tan rã - cac viên chức Mỹ tin rằng Fallujah là nam châm thu hút du kich ngoại nhập, gây trở ngại cho chính quyền lâm thời trước cuộc bầu cử Tháng 1-2005.
Thủ Tướng Allawi tỏ ý hi vọng rằng cac nhà thương thuyết trở về Fallujah áp lực với các phe du kich và dân chúng để ngưng cuộc chiến - ông nói "Nếu họ không phúc đáp, chúng tôi phải dùng sức mạnh".
Hoa Kỳ treo giải 25 triệu MK để bắt thủ lãnh khủng bố Zarqawi - nhưng, nhiêu người dân Fallujah không nghĩ là Zarqawi có mặt trong thành phố Fallujah, dù không biết y đang ở đâu.
1 cấp chỉ huy du kich nói rằng ở Fallujah không có chiến binh ngoại nhập, cũng không có Zarqawi, và cho biết khoảng 400 người sẵn sàng là quyết tử quân nếu Fallujah bị tấn công.

2 CON TIN LEBANON ĐƯỢC THẢ
Mặt khac, tin từ Beirut cho biết 2 con tin Lebanon vừa được trả tự do sau hơn 3 tuần lễ bị cầm giữ.
Viên chức Bộ ngoại giao Lebanon loan báo rằng 2 nhân viên du lịch Charbel Karam Haj và Aram Nalbandian được phóng thich vô sự hôm thứ tư. 2 công dân Lebanon bị du kich bắt ngày 18-9 trong luc lái xe trên xa lộ nối liền Baghdad và Fallujah.
Ngòai ra, tin từ Dubai cho biết nhóm Zarqawi đã cắt đầu 2 sĩ quan tình báo Iraq, và đưa video lên mạng toàn cầu. Video cho thấy thẻ căn cước của 2 nạn nhân mà du kich nói là sĩ quan tình báo Iraq - tiếp đó, cac tay súng bịt mặt cắt đầu họ.
2 nạn nhân phát biểu trong video rằng họ bị bắt ở phố Haifa (Baghdad) ngày 28-9 trong luc tìm cach thu hồi tử thi của 1 nữ đồng nghiệp tên là Matlak.
Trong tháng qua, nhóm Zarqawi thông báo giết được Matlak và bắt 3 đồng nghiệp của và ta trong luc đụng độ với vệ binh ở đường Haifa

XE BOM NỔ, CHẾT 6 LÍNH MỸ
BAGHDAD - 2 vụ nổ bom ven đường ở Baghdad gây thiệt mạng 6 binh sĩ Hoa Kỳ trong khi quân Mỹ và lực lượng Iraq tăng áp lực đối với quân nổi dậy Sunni trước ngày bắt đầu tháng Ramadan Hồi Giáo.
Năm ngoái, cac hoạt động của loạn quân tăng vọt từ đầu tháng Ramadan. Bom ven đường nổ lúc 10 giờ tối Thứ 3 và lúc 4 giờ 50 sáng Thứ Tư.


Du kich Hồi Giáo tin rằng hi sinh tính mạng tham gia thánh chiến trong tháng Ramadan sẽ được thưởng 1 chỗ trên thiên đường.
Đụng độ tiếp diễn ở hàng loạt cứ điểm của quân nổi dậy từ Fallujah đến Qaim, 1 thị trấn sát biên giới Syria - hôm thứ ba, 1 tiền đồn của vệ binh Iraq bị tấn công. Bệnh viện báo cáo 15 đến 20 người chết.
Ở Ramadi, 70 dặm phía tây Baghdad, lực lượng Iraq và quân Mỹ tấn công loạn quân ở 7 đền, bắt 1 giáo sĩ, tịch thu vật liệu làm bom và phương tiện tuyên truyền kich động nổi dậy ở cac đền này.
Bộ chỉ huy Hoa Kỳ tố giác loạn quân sử dụng các cơ sở tôn giáo vào mục đích quân sự. Ở khu đông thành phố Fallujah, cư dân báo tin có nhiều tiếng nổ và giao tranh vào buổi chiều hôm thứ ba - bệnh viện báo cáo 5 người chết, 4 người bị thương.
Ở Mosul, 240 dặm phía bắc Baghdad, quyết tử quân kich hỏa xe chất nổ đánh 1 đoàn xe humvee chạy qua vào luc 2 giờ 20' chiều, 3 binh sĩ Hoa Kỳ bị thương, 1 xe humvee hư hại.
Tin quân sự Mỹ cho biết có chạm súng sau đó. Mosul là thành phố lớn hạng 3 toàn quốc, nơi loạn quân thường tổ chức đánh bom ven đường.

ANH: CẤM VẬN IRAQ KHÔNG HỀ GÌ, PHẢI TẤN CÔNG
LONDON - Ngoại Trưởng Jack Straw nói chuyện với cac nhà lập pháp tại Hạ Viện Anh trước khi trả lời chất vấn. Trọng tâm cac phát biểu của ông Jack Straw hôm thứ ba là phuc trình về chương trình vũ khí của chế độ cũ Baghdad.
Ngoại Trưởng Starw nói: báo Al Thora tuyên bố cac biện pháp trừng phạt của HĐ bảo an LHQ là vô hiệu từ Tháng 7-2000 và đến Tháng 8-2001, chính Ngoại trưởng Iraq loan báo cac biện pháp cấm vận sụp đổ, nhà độc tài Saddam vẫn có khả năng xây dựng sức mạnh vũ khí mà ông ta đã dùng thử với dân Iraq và cac nước láng giềng.

SADDAM GIẢI PHẪU RUỘT
BAGHDAD - Cựu lãnh tụ Saddam Hussein đã được giải phẫu để chữa bệnh xệ ruột (hernia) cach đây gần 2 tuần và đang bình phục, theo tiết lộ của 1 viên chức quan sự Hoa Kỳ với điều kiện ẩn danh. Cac nguồn tin thân cận Bộ nhân đạo cho biết ông Saddam Hussein được đưa tới bệnh viện Ibn Sina (trong khu Green Zone) để các bác sĩ Iraq mổ trong khoảng 1 giờ - người bệnh đã được trả về phòng giam cùng trong ngày.
Viên chức cho biết : vụ giải phẫu diễn ra tốt dẹp, bệnh tình ông Saddam đã trở nên khả quan, và sức khỏe tổng quát là tốt.
Nhà độc tài Saddam Hussein bị Hoa Kỳ cầm giữ từ ngày 13-12 sau khi bị bắt sống gần tỉnh nhà Tikrit. Hồi Tháng 7, báo The Guardian tại London và báo Newsday tại New York đưa tin ông Saddam bị các chứng bệnh huết áp cao, tuyến tiền liệt bị nhiễm trùng mãn tính, và xệ ruột.
Để biết chắc bệnh tình không nghiêm trọng, như ung thư, phải làm sinh-thiết (biopsy, nhưng ông Saddam không chịu, theo thuật lại lời Bộ Trưởng nhân đạo Bakhtiar Amin. Một phái đoàn Hồng Thập Tự quốc tế vừa thăm ông Saddam hồi đầu Tháng 10.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.