Hôm nay,  

Ngoại Trưởng Straw: Đánh Iraq Vẫn Là Đúng

13/10/200400:00:00(Xem: 5004)
LONDON - Ngọai Trưởng Jack Straw bênh vực quyết định tham chiến tại Iraq là đúng mặc dù tin tình báo về vũ khí hủy diệt quy mô của chế độ Saddam Hussein là không chính xác.
8 tháng trước ngày tổng tuyển cử, chính phủ Tony Blair lại đối diện cac nghi vấn mới về vấn đề Iraq tiếp theo sau vụ loạn quân cắt đầu kỹ sư Kenneth Bigley bị bắt làm con tin - ông Straw nhận rằng các cơ quan tình báo đã rút lại những tin tình báo về Iraq trước chiến tranh, gồm tin cho biết Baghdad có thể sử dụng vũ khí cấm trong vòng 45 phút.
Thủ Tướng Blair thừa nhận và đã xin lỗi nhưng không tỏ ý tiếc về quyết định trợ chiến Hoa Kỳ đánh Iraq. Nhiều cử tri bất bình về cac lý do tham chiến của ông Blair, đặc biệt là vì tình hình bạo động ở Iraq không giảm.

Phuc trình của Nhóm khảo sát Iraq (ISG) mâu thuẫn với sự xác quyết của chính phủ Blair về vũ khí của Iraq - không phải chỉ cac chính khach đối lập nổi giận, cựu Bộ Trưởng Robin Cook từ chức để phản đối chiến tranh, nói : phuc trình của ISG chỉ ra rằng không có mối đe dọa tức thời từ Iraq.
Ngoại Trưởng Straw vẫn giữ vững lập trường - ông nói "Ngày cả sau khi đọc cac chi tiết trong phuc trình của ISG, cũng khó tin rằng 1 chế độ có thể cư xử theo cach giả vờ là có vũ khí cấm, khi trên thực tế không có".
Các viên chức nhấn mạnh rằng phuc trình ISG kết luận rằng lãnh tụ Saddam Hussein chưa hề từ bỏ ý định phát triển vũ khí hóa học, và duy trì "khả năng trí tuệ" để sẵn sàng tái lập cac chương trình ấy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.