Hôm nay,  

LHQ: Gia Hạn 30 Ngày Sứ Mạng Quan Sát Viên Tại Syria; Mỹ, Nga: Bất Đồng Về Nghị Quyết LHQ Gia Hạn Quan Sát Tại Syria

22/07/201200:00:00(Xem: 9080)
NEW YORK - Trong lúc chiến sự tại Syria leo thang, các nỗ lực vận động ngoại giao không đem lại khai thông, HĐ Bảo An đồng thanh chấp thuận đề nghị gia hạn 30 ngày với hoạt động của đoàn quan sát viên ngưng bắn.

Hoa Kỳ và Nga không đồng tình về cuộc biểu quyết sẽ chấm dứt nhiệm vụ của quan sát viên hay không.

Đại biểu Hoa Kỳ nói: với kết quả biểu quyết này, đoàn quan sát viên có thể bắt đầu chấm dứt sứ mạng. ĐS Susan Rice tuyên bố "Quyết định gia hạn là để quan sát viên không vũ trang rút an toàn và trật tự - chúng tôi hy vọng cuộc triệt thoái sẽ đuợc thực hiện với ưu tiên chính về an ninh của nhân viên LHQ".

ĐS Vitaly Churkin của Nga nói "Biểu quyết này là về sự tiếp tục sứ mạng của quan sát viên - nếu quyết định của HĐ Bảo An không là gia hạn, cuộc triệt thoái phải là rất nhanh. Nhưng, đây không phải là về rút lui, chúng ta không nên làm mất chú tâm với đoàn quan sát viên và cộng đồng thế giới bằng cách mô tả là triệt thoái".

Sau cuộc biểu quyết, Hoa Kỳ và Anh hưá giải quyết khủng hoảng Syria bằng những phương thức khác.

Tại London, ngoại trưởng William Hague tuyên bố "Đối lập Syria cần đuợc giúp đỡ nhiều hơn - chúng tôi sẽ hành động nhiều hơn bên ngoài khuôn khổ HĐ Bảo An để hậu thuẫn đối lập Syria, và để viện trợ nhân đạo".

Cùng ngày Thứ Sáu, Nga phản bác các chỉ trích của phương tây về phiếu phủ quyết chống lại các đề nghị trừng phạt mới để tăng áp lực với chế độ Damascus.

Truyền thông của Trung Quốc cũng tự biện hộ phiếu phủ quyết như Nga.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.