Hôm nay,  

Bà Clinton: Mỹ, Israel Cần Suy Tính, Hành Động Phối Hợp

17/07/201200:00:00(Xem: 5008)
JERUSALEM - Trong 24 giờ công du Israel, ngoại trưởng Hoa Kỳ nhấn mạnh đến vai trò của liên minh giữa 2 nước, về nhu cầu cùng tính toán và cùng hành động - sau 1 giờ hội đàm với TT Shimon Peres, bà Hillary Clinton mô tả tình hình hiện nay tại Trung Đông là bất trắc nhưng cũng có thể là cơ hội.

Đến Israel tối chủ nhật, các mục tiêu thảo luận của bà Clinton gồm: quan hệ giữa Israel với Ai Cập, chương trình nguyên tử của Iran và tiến trình hoà đàm bế tắc giữa Israel và Palestine.

Các viên chức Hoa Kỳ sẽ đến Israel tuần tới là bộ trưởng quốc phòng Leon Panetta và ứng viên TT Mitt Romney.

Bà Clinton mô tả hiện tình Trung Đông có thể là cơ hội thúc đẩy các mục tiêu chung về an ninh, ổn định, hoà bình và dân chủ, để tìm kiếm thịnh vượng cho hàng triệu người chưa từng thấy tương lai tươi sáng hơn.

Chuơng trình ngày Thứ Hai của ngoại trưởng Clinton gồm nhiều cuộc thảo luận với bộ trưởng quốc phòng Ehud Barack và Thủ Tướng Benjamin Netanyahu - sau cuộc tiếp xúc với ngoại trưởng Lieberman vào buổi sáng, bà Clinton tuyên bố "Tôi trông đợi các buổi họp khác trong ngày để bàn hàng loạt vấn đề, gồm Ai Cập, Syria, Iran, hoà đàm, các vấn đề khu vực và toàn cầu".

TT Peres khẳng định với ngoại trưởng Hoa Kỳ : Israel muốn duy trì hoà bình với mọi lân bang, nhất là với Ai Cập.

Về cuộc hoà đàm với Palestine, TT Peres cho hay 2 bên chưa có đề nghị thay thế tốt đẹp hơn.

Giới phân tích tại Israel và Hoa Kỳ tin rằng chuyến đi Israel đầu tiên từ Tháng 9-2010 của ngoại trưởng Clinton nhằm phục hồi uy tín của TT Obama trong khối cử tri gốc Israel. Trong khi đó, mục tiêu chuyến đi tuần tới của bộ trưởng quốc phòng Leon Panetta đuợc tin là để thuyết phục Israel chớ tấn công phủ đầu Iran nhắm đánh hạ tầng cơ sở nguyên tử của Iran.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.