Hôm nay,  

Thái: Tòa Bác Kiến Nghị Chống Sửa Đổi Hiến Pháp Của Đối Lập

15/07/201200:00:00(Xem: 4213)
BANGKOK - Tòa bảo hiến Thái Lan bác bỏ khiếu nại của đối lập chống các sửa đổi hiến pháp theo đề nghị của chính quyền.

Trong toà được hàng trăm cảnh sát bảo vệ, ông Nurak Marpraneet, 1 trong 8 thẩm phán của toà bảo hiến tuyên bố: tất cả các kiến nghị bị bác, lý do là thiếu cơ sở.

Đối lập là đảng DC bị lật đổ do thắng lợi tràn ngập của đảng Puea Thai trong năm qua, đưa bà Yingluch vào chức vụ Thủ Tướng tố cáo nỗ lực tu chính hiến pháp đe dọa nền quân chủ đuợc tôn kính. Ông Nurak nhấn mạnh: không đủ yếu tố để thuyết phục toà bảo hiến về ý định lật đổ nền quân chủ lập hiến của Thái Lan - hơn nữa, ủy ban tu chính hiến pháp sẽ do dân bầu.

Trong lúc công chúng chờ nghe phán quyết, hành trăm cảnh sát bảo vệ pháp đình. 5,6 người chống Thaksin tập họp bên ngoài toà, trong khi 1 nhóm của phe "áo đỏ" tổ chức biểu tình nhỏ phiá trước QH, chuẩn bị biểu tình lớn nếu đề nghị sửa hiến pháp bị cấm cản.

Từ 2008, toà truất chức 2 Thủ Tướng của phe thân Thaksin, dọn đường cho đảng DC có hậu thuẫn của quân đội và giới bảo hoàng tại thủ đô chiếm quyền thông qua bầu cử QH.

Bà Yongluck hưá sửa đổi hiến pháp 2007 với những điểm về tiến trình tu chính cho phép tổ chức ủy ban tái soạn thảo và để đưa các khuyến cáo ra trưng cầu dân ý.

Phe DC sợ rằng các thay đổi sẽ dọn đường cho cựu Thủ Tướng Thaksin trở về.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.