Hôm nay,  

ĐS Annan: Chế Độ Assad Phải Ngưng Bắn Hay Lãnh Hậu Quả; Tây Phương, Nga: Ra 2 Nghị Quyết Nghịch Nhau Về Syria

13/07/201200:00:00(Xem: 4379)
LIÊN HIỆP QUỐC - ĐS Kofi Annan hô hào HĐ Bảo An cảnh cáo chính quyền Bashir al-Assad hãy ngưng bắn hay phải lãnh mọi hậu quả trong lúc Tây Phương và Nga đưa ra 2 nghị quyết đối đầu.

Các thành vịên HĐ Bảo An không thống nhất ý kiến về các hậu quả, và về phe nào trong cuộc xung đột Syria phải gánh chịu. Tây Phương cảnh cáo Damascus bằng các trừng phạt phi quân sự nếu quân đội của Assad không ngưng dùng vũ khí nặng trong kỳ hạn 10 ngày.

Đại biểu của vương quốc Anh tham khảo Hoa Kỳ, Pháp và Đức đã cho lưu hành 1 dự thảo nghị quyết, đề nghị gia hạn 45 ngày sứ mạng của đoàn quan sát viên ngưng bắn, thêm vào kế hoạch 6 điểm của ĐS Annan để tạo điều kiện chuyển tiếp chính trị theo điều 7 của hiến chương LHQ - điều khoản này cho phép trừng phạt ngoại giao, kinh tế cho đến can thiệp quân sự.


Nghị quyết của Nga đề nghị gia hạn 3 tháng với quan sát viên quốc tế, và không gồm các trừng phạt. Phó ĐS Aleksandr Pankin tuyên bố với phóng viên: ĐS Annan không yêu cầu áp dụng các trừng phạt với Damascus. Theo lời ông Pankin, điều 7 hiến chương LHQ là chọn lựa cuối cùng mà ông tin là không hiệu quả lắm.

Trong khi đó, ĐS của Syria là Bashar Ja'afari báo động: trừng phạt không giúp gì nỗ lực chấm dứt bạo động, và rằng Damascus muốn thực hành kế hoạch Annan.

Tại Moscow, ngoại trưởng Sergei Lavrov tiếp các đại diện của HĐ Quốc Gia Syria, cơ chế chính của đối lập Syria - cuộc đàm phán đuợc mô tả là gay go, vì đối lập cả quyết đòi lãnh tụ toàn trị Assad phải ra đi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.