Hôm nay,  

ASEAN, TQ: Bất Đồng luật Ứng Xử Biển Đông; TQ: Biển Đông Không Là Vấn Đề Giữa ASEAN Và TQ, Mà Vấn Đề Giữa TQ Và Một Vài Thành Viên ASEAN

12/07/201200:00:00(Xem: 5290)
PHNOM PENH - Các nguồn tin ngoại giao cho hay Trung Quốc và các thành viên của ASEAN ra sức tìm kiếm tiến bộ về luật ứng xử tại Biển Đông nhằm làm giảm căng thẳng trong vùng.

2 bên họp trước hội nghị thượng đỉnh ASEAN trong lúc bất đồng về các điểm nội dung và cách thực hành.

Trong khi lưu thông hàng hải và chủ quyền đảo không là đề tài chính của hội nghị Phnom Penh bắt đầu họp ngày Thứ Năm, vấn đề được nêu ra không chính thức trong cuộc đối thọai riêng rẽ giữa ASEAN và Trung Quốc hôm Thứ Tư.

Viên chức ngoại giao ẩn danh tiết lộ "Các ngoại trưởng của ASEAN họp khẩn cấp để giải quyết vấn đề ngôn từ trong thông cáo chung về Biển Đông." 1 viên chức xác nhận có bất đồng giữa Philippines và nước chủ nhà tổ chức hội nghị là Cambodia, đồng minh của Bắc Kinh. Theo ngoại trưởng Marty Natalegawa của Indonesia, cuộc tranh luận là có nêu ra hay không cuộc tranh chấp giữa Bắc Kinh và Manila về đảo đá ngầm Scarborough, nơi tàu chiến 2 bên đối đầu trong tháng qua.


Cho tới nay, Bắc Kinh luôn chống lại mọi can thiệp quốc tế để 2 bên liên quan đối thoại tìm giải pháp.

Ngoại trưởng Hillary Clinton đến Cambodia hôm Thứ Năm trong chuyến vận động ngoại giao Đông Nam Á cũng muốn thúc đẩy tiến bộ trong đàm phán về các hải lộ tại Biển Đông, là sinh tử với kinh tế toàn cầu. Bà Clinton tuyên bố tại Hà Nội "Chúng tôi mong đợi ASEAN có tiến bộ nhanh với Trung Quốc về Biển Đông, để bảo đảm khi có thách thức nổi lên, các bên có thể giải quyết trong hoà bình".

Trong khi đó, phát ngôn viên Liu Weimin của Bộ ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh: Biển Đông không là vấn đề giữa ASEAN và Trung Quốc, nhưng là giữa Trung Quốc và vài thành viên ASEAN".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.