Hôm nay,  

Cả Chục Ngàn Người Đang Bị Ép Làm Nô Lệ Tại Mỹ

03/10/200400:00:00(Xem: 4698)
WASHINGTON -- Vào bất cứ lúc nào trên đất Mỹ cũng có cả chục ngàn người Mỹ bị bắt làm nô lệ trá hình, tức bị bắt buộc làm việc trái với ý muốn và dưới sự đe dọa bằng vũ lực.
Đó là kết quả công trình sưu khảo " Nô lệ trá hình: Lao động Cưỡng bức ở Mỹ" của Trung Tâm Nhân quyền, Đại Học Berkeley, Cali, công bố mới đây. Công trình sưu khảo cũng được sự công tác của tổ chức bất vụ lợi Giải Phóng Nô lệ.
Hai tổ chức này mở rất nhiều cuộc phỏng vấn nhưng ngưòi làm công tác xã hội, nhân viên chánh quyền, những nhà tranh đấu cho quyền lợi người lao động, phụ nữ, và dựa trên một số bài báo, suốt một thời gian dài từ 1998 đến 2003.

Những nhà sưu khảo thấy nhũng ngưòi bị bắt làm nô lệ trá hình bằng hình thức lao động cưỡng bức, dưới sự đe dọa của bạo lực ấy, đại đa số bị buộc làm nghề mãi dâm trong kỹ nghệ tình dục.
Kỹ nghệ hàm xúc ý nghĩa có tổ chức, có giám sát, có quản trị để kiếm lời, nhưng lời do những ngưòi chủ nô hưởng. Chỉ có 1 phần 10 số người lao động cưỡng bức đó làm nghề nông Một phần ba số người bị lao động cưỡng bức là ngưòi ở nội địa Mỹ, và hai phần ba còn lại là người ngoại quốc các tổ chức chủ nộ đưa vào Mỹ hợp pháp hay bất hợp pháp.
Đại đa số những người bị bắt làm nô lệ trá hình là dân Trung Quốc, Mễ tây cơ, và Việt Nam.
Về điạ bàn nô lệ trá hình xảy ra, tập trung nhứt là các tiểu bang đông dân của Mỹ như Cali, Florida, New York và Texas.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.