Hôm nay,  

Ukraine: Biểu Tình Chống Nâng Cao Vai Trò Tiếng Nga; UKraine: Chủ Tịch, Phó Chủ Tịch Quốc Hội Đồng Loạt Từ Chức

05/07/201200:00:00(Xem: 6174)
KIEV - Hàng trăm người biểu tình đụng độ với cảnh sát tại trung tâm thủ đô Ukraine và chủ tịch QH loan báo ý định từ chức giữa lúc công chúng phẫn nộ với mưu định nâng cao địa vị của tiếng Nga.

Cảnh sát chống bạo động dùng hơi cay và gậy để đánh lui đoàn biểu tình do các dân biểu đối lập dẫn đầu. Họ tụ tập trước toà nhà mà TT Yakunovich dự định họp báo để công bố thành công của cuộc tiếp đón giải bóng tròn Euro 2012. Họ yêu cầu ông Yanukovich phủ quyết đề luật đã thông qua QH với đa số là Đảng Các Vùng. Ông Yanukovich bãi bỏ cuộc họp báo để hội đàm với chủ tịch QH và thủ lãnh của các khối lập pháp.

Luật về ngôn ngữ đuợc tuyên đọc chỉ 2 lần và biểu quyết không lâu sau đó, không đủ thời gian cho đối lập bỏ phiếu, đưa tới xô xát trong nghị trường và ngoài phố.

Khi QH trở lại họp sáng Thứ Tư, chủ tịch Volodymyr Lytvyn tuyên bố "Tôi yêu cầu đồng viện xét đơn từ chức của tôi và cho biết quyết định".

Trang mạng của Lập Pháp Ukraine cho hay phó chủ tịch QH Mykola Tomenko cũng từ chức - ông này là thành viên của đảng đối lập của cựu Thủ Tướng Tymonshenko bị bỏ tù.

Dân Ukraine tại miền đông kỹ nghệ nói tiếng Nga như tiếng mẹ đẻ.

Đối lập tố cáo phe Yanukovich muốn ve vãn cử tri nói tiếng Nga trước cuộc bầu cử QH vào Tháng 10.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.