Hôm nay,  

Liên Âu: Đồng Ý Dùng Tiền Quỹ Khẩn Cấp Cứu Nguy Ngân Hàng

30/06/201200:00:00(Xem: 8146)
BRUSSELS - Sau các thương lượng gay go, giới lãnh đạo Liên Âu dường như đã cứu gỡ hội nghị thượng đỉnh tưởng như thất bại bằng cách thỏa thuận dùng quỹ tài trợ khẩn cấp để trực tiếp củng cố vốn cho các ngân hàng lâm nguy, và ý kiến về liên kết chặt chẽ hơn trong dài hạn.

Quyết định giúp vốn ngân hàng đuợc thảo luận trong đêm nhằm cứu nguy Tây Ban Nha, là phe tìm kiếm 100 tỉ euro cho các ngân hàng khốn đốn và lãi suất công trái leo thang đối diện chính quyền Madrid.

Chủ tịch HĐ Liên Âu Herman Van Rompuy mô tả kết quả của hội nghị thượng đỉnh Brussels là khai thông.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo đồng ý rằng các nước tuân hành các quy định về ngân sách có thể yêu cầu tài trợ không với những điều kiện cứu nguy như trước đây.

Theo Thủ Tướng Mario Monti, đó là sự thừa nhận cải tổ ngân sách đang được thực hành. Ông Monti cũng cho biết Italy chưa có ý định xin tài trợ cứu nguy.

Ông Rompuy tuyên bố "Chúng tôi mở ra khả năng để các nước hành xử tốt có thể dùng công cụ ổn định tài chính (là EFSF và ESM) để trấn an thị trường và để tái lập ổn định". Chủ tịch Rompuy xác nhận khối 17 nước eurozone thỏa thuận về cơ chế hỗn hợp giám sát ngân hàng, và 27 nước Liên Âu đồng ý về 1 liên kết chính trị và ngân sách chặt chẽ hơn trong dài hạn. Ông Rompuy cho hay: 1 báo cáo công bố vào Tháng 10 sẽ gồm lộ đồ cụ thể vì thành tựu của liên minh kinh tế và tiền tệ, để tiền euro trở thành dự án không thể đảo nguợc. Nhưng, ông Rompuy không xác nhận sự cam kết của Đức, là phe chống chia sẻ nợ với những nước "bất cẩn" như Hy Lạp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.