Hôm nay,  

Liên Âu: Họp Thượng Đỉnh Giải Tỏa Khủng Hoảng Kinh Tế

29/06/201200:00:00(Xem: 5362)
BRUSSELS - Các nhà lãnh đạo Liên Âu thảo luận "bước nhảy lớn" nhằm củng cố khối liên minh và cứu đồng euro khi họp thượng đỉnh tại Brussels, bắt đầu hôm Thứ Năm.

Đây là hội nghị thượng đỉnh thứ 19 kể từ năm 2010 - nhưng các bất đồng đe dọa ngăn trở các nỗ lực giải tỏa khủng hoảng.

Các quốc trưởng và Thủ Tướng bắt đầu họp lúc 3 giờ chiều trong khi khủng hoảng bước qua năm thứ 3 và mở rộng hơn trong tuần này.

Thêm Tây Ban Nha và Cyprus yêu cầu cứu nguy sau Hy Lạp, Bồ Đào Nha và Ireland. Italy là nền kinh tế lớn hạng 3 châu Âu cũng bị đe dọa.

Giới lãnh đạo Liên Âu đăng chịu áp lưc từ các nhà lãnh đạo thế giới để lập kế hoạch có sức thuyết phục tránh sự sụp đổ của đơn vị tiền tệ chung.

Trong số các giải pháp, Liên Âu dự chi 130 tỉ euro (bằng 163 tỉ MK) để kích thích việc làm giữa lúc tỉ lệ thất nghiệp là 11%. Về dài hạn, các nhà lãnh đạo đuợc hô hào ký chấp thuận 1 lộ đồ củng cố sự liên kết khắng khít hơn về kinh tế và tiền tệ trong 1 thập niên, buớc đầu hướng tới liên kết ngân hàng sẽ thỏa thuận vào cuối năm nay.

Trước khi họp tại Brussels, Thủ Tướng Đức báo động: không có giải pháp đơn giản và nhanh, không có "công thức kỳ diệu" để chấm dứt khủng hoảng. Chiều Thứ Tư, Thủ Tướng Angela Merkel bay sang Paris hội đàm trước với TT Holland, để thu hẹp bất đồng giữa 2 nền kinh tế lớn. Ông Hollande bác bỏ chủ trương của bà Merkel về tiết kiệm, và bà Merkel quyết đòi kỷ luật ngân sách. Trong Thông Cáo Chung có ý hoà giải, lãnh đạo Pháp cho biết sẵn sàng thảo luận sự hoà nhập sâu rộng hơn, và Thủ Tướng Đức tán đồng các biện pháp kích thích tăng trưởng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.