Hôm nay,  

2 Chuyên Gia: Nhật Không Nên Mở Lại Lò Điện Nguyên Tử

27/06/201200:00:00(Xem: 3793)
TOKYO - 2 chuyên gia tên tuổi về động đất cho hay chính phủ Nhật phớt lờ các bài học an toàn sau tai họa rò rỉ phóng xạ từ nhà máy điện nguyên tử Fukushima, và báo động chớ nên tái khởi động 2 lò phản ứng nguyên tử trong tháng tới.

Chính quyền Tokyo đã chấp thuận đề nghị tái khởi động nhà máy điện nguyên tử Ohi của hãng Kansai Electric.

Khoa học gia Katsuhiko Ishibashi của trường đại học Kobe nói: cơ quan giám sát nguyên tử đã không xét tới mạch động đất gần nhà máy điện Ohi. Ông giải thích: thay vì đề ra các tiêu chuẩn khắt khe hơn, thẩm định của cơ quan giám sát là bước lùi nghiêm trọng về tiêu chuẩn an toàn.


Cùng trong buổi họp báo hôm Thứ Ba, giáo sư Mitsuhisa Wantanabe của trường đại học Tokyo tuyên bố: các chuyên gia của thẩm quyền giám sát ước luợng không đúng mức nguy cơ động đất. Ông Ishibashi nhắc lại: sau đợt địa chấn gây rò rỉ phóng xạ tại các lò phản ứng nguyên tử phiá bắc Tokyo năm 2007, nước Nhật đứng trước tai họa tiếp theo 1 trận động đất mạnh, như đã chứng minh bằng nhà máy nguyên tử Fukushima bị hư hại sau thiên tái đôi Tháng 3-2011.

Trong lúc động đất tương lai không thể tiên đoán, khoa học gia Ishibashi nói: sau động đất 9 độ Richter trong năm qua, lần sắp tới có thể là tai hại hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.