Hôm nay,  

Cựu Thủ Tướng Libya Bị Tunisia Dẫn Độ Về, Cơ Nguy Bị Trả Thù

26/06/201200:00:00(Xem: 3917)
TUNIS - Ông Al Mahmoudi, cựu Thủ Tướng của Libya, đã bị chính phủ Tunisia dẫn độ cho Libya hôm chủ nhật, bất kể các quan ngại của TT và các tổ chức bảo vệ nhân quyền về việc ông ta có thể bị đánh đập và xét xử không công bằng.

Chuyện này cũng đưa tới va chạm giữa Thủ Tướng và TT, là 2 viên chức cao cấp của chính phủ liên hiệp Tunisia.

Tại Tripoli cùng ngày, Thủ Tướng el-Keib họp báo cho hay Tunisia đã giải giao Thủ Tuớng sau cùng của chế độ Gadhafy, và ông ta đã bị tống giam - Thủ Tướng el-Keib loan báo : ông Al Mahmoudi sẽ bị truy tố những tội chống lại nhân dân Libya.

Cựu Thủ Tướng 67 tuổi bị bắt hồi Tháng 9 khi vuợt biên giới trái phép vào Tunisia với ý định trốn sang Algeria, nơi thân nhân của Gadhafy hiện tạm trú.

Tại Libya, các viên chức của chế độ cũ không đuợc đối xử tử tế - 1 con trai của Gadhafy đã bị hành quyết trong năm qua.


Luật sư của Al Mahmoudi kịch liệt đả kích quyết định dẫn độ gây thương tổn quốc gia Tunisia và các nguyên tắc đạo lý và tôn giáo.

Hồi Tháng 1, có 15 tổ chức nhân quyền Tunisia và quốc tế, gồm Amnesty International và Human Rights Watch ký 1 bản tuyên bố chống lại việc dẫn độ cựu Thủ Tướng Libya, vì ông ta có thể chết hay bị tra tấn ở Libya.

Hôm chủ nhật, phát ngôn viên của TT Marzouki cho biết TT và ông không hay biết việc dẫn độ đã xẩy ra.

Nhưng, viên chức Bộ tư pháp nói Thủ Tướng Jebali chỉ thi hành lệnh dẫn độ của toà án.

Sau khi lật đổ chế độ toàn trị trong năm qua, Tunisia bầu ra liên hiệp cầm quyền 3 đảng chia nhau các vai trò TT, Thủ Tướng và chủ tịch QH - đảng Hồi Giáo ôn hoà Ennahda chiếm đa số phiếu và giành ghế Thủ Tướng - gần đây, căng thẳng đã bắt đầu giữa 3 đảng.

Ý kiến bạn đọc
26/06/201218:34:19
Khách
Nếu xét ra có tội ''thi hành đảng vụ, thi hành nhà nước vụ... CHỐNG LẠI CÔNG DÂN hay CHỐNG LẠI NHÂN DÂN'' thì phải đền tội.

Al Mahmoudi chỉ là 1 sinh mạng người như bao sinh mạng người khác. Hổng lẽ tánh mạng của quan quyền dù có hết hạn hay mất job thì vẫn có giá trị hơn mạng của dân đen ?!
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.