Hôm nay,  

Ai Cập: Biểu Tình Chống Quyền Lãnh Đạo Của HĐ Quân Lực; Hội Đồng Quân Lực Cảnh Báo Sẽ Trấn Áp Bằng Quả Đấm Sắt

23/06/201200:00:00(Xem: 9414)
CAIRO - Các lực lượng chính trị Ai Cập hô hào dân chúng tiếp tục xuống đường tại công trường Tarhir để phản đối quyền lãnh đạo của HĐ Quân Lực, đứng đầu là Tướng Tantawi, bộ trưởng quốc phòng 20 năm của chế độ cũ.Hàng trăm người biểu tình qua đêm tại trung tâm thủ đô trong khi các cuộc biểu tình đã đuợc dự định vào chiều Thứ Sáu, sau lễ cầu kinh hàng tuần, theo thông báo của Huynh Đệ Hồi Giáo và các nhóm thế tục. Cánh tay chính trị của phong trào Huynh Đệ Hồi Giáo là đảng Tự Do và Công Lý (FJP) cho biết sẽ công bố "1 dự án bảo vệ thành quả cách mạng". FJP xác nhận lãnh tụ Mohamed Mursi đã nói chuyện điện thoại với cựu ứng viên TT Fotouh và nhà cải cách ElBaradei, nguyên khôi nguyên Nobel Hoà Bình.

Phong Trào 6 Tháng 4 là lực lượng tiếp sức lật đổ lãnh tụ Mubarak hơn 1 năm qua sẽ tham dự biểu tình để phản đối hiến pháp tạm và để tiếp tục tranh đấu vì các mục tiêu cách mạng. Ngoài ra, Mặt Trận Vì Công Lý và Dân Chủ phản đối hiến pháp tạm như là "đảo chính quân sự".

Kết quả bầu cử TT cuối tuần trước chưa đuợc công bố như dự kiến là hôm Thứ Năm - ủy ban tuyển cử nêu lý do là cần xem xét các khiếu nại của 2 phe.

Tin bổ túc cho hay HĐ Quân Lực ra tuyên cáo dọa sẽ dùng "quả đấm sắt" và khẳng định không rút lại hiến pháp tạm hay các thay đổi về toà án. Bản tuyên bố viết "Chúng tôi sẽ đối đầu bất kỳ ai thách thức công chúng và lãnh vực tư bằng quả đấm sắt".

Tuần qua, nhóm tướng lãnh cầm quyền giải tán QH đã bầu Tháng 11, tự gia hạn quyền lãnh đạo, đưa tới các tố cáo là "đảo chính".

HĐ Quân Lực xác quyết tôn trọng các phản đối ôn hoà, tinh thần tự chế và tôn trọng chính quyền - họ mô tả các kết quả bầu cử TT không chính thức là không thể chấp nhận.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.