Hôm nay,  

Mỹ, Afghanistan: Định Đột Kích Taleban Trên Lãnh Thổ Pakistan

23/06/201200:00:00(Xem: 8156)
WASHINGTON - Hoang mang với việc chính quyền Pakistan không đánh dẹp Taleban và khủng bố tại vùng biên giới tây bắc, các viên chức quân sự và tình báo Hoa Kỳ toan tính phối hợp với quân đội quốc gia Afghanistan tổ chức các trận đột kích trên lãnh thổ Pakistan.

Các viên chức tiết lộ: ý kiến về hành quân bí mật mỗi vài tháng đã bị Bạch Ốc phản bác, vì khả năng thành công để "đánh bật gốc" nhóm Haqqani là không tương xứng với hậụ quả ngoại giao.

Du kích Haqqani là mục tiêu của phi cơ không người lái - nhưng, đưa lực lượng hỗn hợp Hoa Kỳ - Afghanistan để truy diệt Haqqani sẽ là leo thang nguy hiểm, có thể là "cọng rơm" cuối cùng với Islamabad bởi họ đang giận dữ về điều họ coi là xâm phạm chủ quyền. Nhóm Haqqani là đồng minh của al-Qaeda tổ chức buôn lậu ma túy và thỉnh thoảng quay sang hoạt động khủng bố với ý định kiểm soát miền đông Afghanistan. Họ dùng căn cứ trên lãnh thổ Pakistan để lập kế hoạch, huấn luyện, tấn công liên quân bình định bên kia biên giới rồi rút lui.


Vòng thảo luận gần đây nhất về hành quân bí mật diễn ra sau vụ căn cứ tiền phương Salerno bị đột kích hôm 1-6, gây thương tích 100 binh sĩ Hoa Kỳ và Afghanistan.

Các viên chức tiết lộ: Tướng John Allen và viên chức CIA dự buổi họp ấy. Bạch Ốc và CIA từ chối bình luận. Phát ngôn viên của Ngũ Giác Đài xác nhận Hoa Kỳ vẫn chú trọng vào các hoạt động phối hợp với Pakistan.

Trong chốn riêng tư, các viên chức Islamabad nhận rằng họ miễn cưỡng hành động vì sợ các phản ứng trả thù của bộ tộc Haqqani hùng mạnh.

Các viên chức Hoa Kỳ có nói tới trường hợp tấn công chớp nhoáng, gọi là "hot pursuit" không cần bí mật, khi liên quân bị đánh cách biên giới 10 kilomét, nghĩa là lực lượng hành quân đặc biệt Hoa Kỳ - Afghanistan đuợc trực thăng vận vào sâu lãnh thổ Pakistan vài dặm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.