Hôm nay,  

Kinh Tế Âu Châu, TQ Sa Sút Làm Toàn Cầu Đen Tối Hơn

22/06/201200:00:00(Xem: 9314)
LONDON - Sự xuống dốc của lãnh vực tư tại eurozone sâu đậm hơn trong khi kỹ nghệ chế xuất của Trung Quốc nhận thấy khó khăn, như các khảo sát phô lộ hôm Thứ Năm, vẽ ra bức tranh đen tối hơn về viễn ảnh kinh tế toàn cầu.

Tháng 6 là tháng thứ 5 liên tiếp chứng kiến các hoạt động kinh tế sút giảm khắp châu Âu, trì kéo các nền kinh tế mạnh là Đức và Pháp, gây áp lực với ngân hàng trung ương Âu châu (ECB).

Ông Peter Dixon, viên chức Commerzbank, nói "Chúng ta đang ở vào lúc mà nền kinh tế mất sức đẩy - vào lúc này, khó thấy điều gì đem lại sức nâng cho chúng ta. ECB cần hành động thêm, có thể bằng cách hạ lãi suất, tuy có ý nghĩa tượng trưng nhiều hơn".

Tại Hoa Kỳ, sức hồi phục ngày càng mong manh và hôm Thứ Tư, Quỹ dự trữ liên bang loan báo tiếp tục kích cầu và sẵn sàng làm hơn thế để hỗ trợ châu Âu.

Chỉ số dịch vụ và chế xuất (PMI) của châu Âu trong tháng này đuợc tính là 46 điểm, giảm với tốc độ nhanh nhất từ Tháng 6-2009, tuy cao hơn điểm của Reuter Poll là 45.5. Trong 10 tháng qua, PMI trong 9 tháng là dưới điểm 50. Dữ liệu kể trên đưa tới dự báo tăng trưởng của quý 2 ở mức giảm 0.6%. Các dữ kiện trước đây từ Đức cũng chỉ ra sự sa sút của lãnh vực tư. Cơ nguy tại Hy Lạp có lắng dịu sau cuộc bầu cử QH cuối tuần qua, nhưng các rủi ro đang tăng tại Tây Ban Nha, nền kinh tế lớn hạng 4 của eurozone.

Tại Trung Quốc, kỹ nghệ chế xuất co rút qua 8 tháng liên tiếp, với số đơn đặt hàng của ngoại quốc thấp nhất kể từ đầu năm 2009. Chỉ số PMI về Trung Quốc của ngân hàng HSBC tháng này là 48.1, thấp nhất 7 tháng, so với tháng trước là 48.4. Tháng 6 là 8 tháng liên tiếp chứng kiến PMI dưới diểm 50.

Tại Singapore, kinh tế gia của Forecast Ltd nhận xét: hầu như chắc tỉ số tăng trưởng GDP của Trung Quốc là gần 7%, là yếu nhất từ đầu năm 2009. Trong tháng qua, thăm dò của Reuters phỏng đoán GDP tăng 7.9% trong quý 2-2012.

Kinh tế gia Yao Wei của Société Général nhận xét: không chắc kỹ nghệ chế xuất của Trung Quốc trở lại "vùng phát triển" trong 2 tháng tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.