Hôm nay,  

Hy Lạp: Có Chính Phủ Mới, Hứa Không Ra Khỏi Liên Âu

21/06/201200:00:00(Xem: 9464)
ATHENS - Ông Antonis Samaras, lãnh tụ của đảng DC Mới thắng cuộc bầu cử QH hôm chủ nhật, tuyên thệ nhậm chức Thủ Tướng hôm Thứ Tư - 3 đảng là DC Mới, PASO và DC Cánh Tả đồng ý thành lập chính phủ liên hiệp ủng hộ chủ trương cứu nguy tài chính được mong đợi chính thức quyết định cùng trong ngày sau khi tân Thủ Tướng hội đàm với TT Karolos Papoulias.

Nhà báo nhắc: Hy Lạp không có chính phủ dân cử từ 223 ngày.

Thủ lãnh của PASOK Evangelos Venizelos tuyên bố "Hy Lạp có chính phủ - đó là thông điệp chúng tôi muốn phóng ra hải ngoại".

Đảng tả phái Syriza phản đối kế hoạch tài trợ khẩn cấp chiếm số phiếu hạng 2 trong cuộc bầu cử QH giữ vai trò đối lập. Các đảng còn thảo luận nền tảng của chính sách, và về những nhân vật sẽ đuợc giao ghế bộ trưởng.

Kết quả kiểm phiếu ghi đảng DC Mới nhận đuợc 30% phiếu, đảng xã hội PASOK 12.3% và đảng Syriza 27%. Các đảng liên hiệp có 161 đại biểu tại QH 300 ghế.

Giới phân tích theo sát cuộc bầu cử hôm chủ nhật, sợ rằng Hy Lạp rút ra khỏi khối eurozone sẽ tạo ra "sóng thần kinh tế".

Trong tuyên bố chiến thắng, ông Samaras nói "Cử tri chọn tiếp tục định hướng eurozone - sẽ không còn phiêu lưu. Vị trí của Hy Lạp trong khối tiền tệ chung là không nghi ngờ".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.