Hôm nay,  

Saudi Arabia: Bộ Trưởng Quốc Phòng Sẽ Là Vua Kế Vị

19/06/201200:00:00(Xem: 9639)
RIYADH - Hoàng gia Saudi Arabia loan báo hoàng thân Salman bin Abdul-Aziz 76 tuổi, đuơng kim bộ trưởng quốc phòng, sẽ là người kế vị ngai vàng - 1 ngày trước, tang lễ của thế tử là hoàng thân Nayef đã đuợc cử hành.

Ông Nayef qua đời tại Geneva trong tuần qua đuợc cử làm thế tử hồi Tháng 11. Nay, ông Salman Abdul-Aziz là thế tử thứ 3.

Quốc vương Abdullah của Saudi năm nay đã 88 tuổi.

Ông Salman giữ chức vụ đô trưởng Riyadh hơn 4 thập niên và là tổng quản lý các hoạt động kinh doanh của hoàng tộc, gồm cổ phần tại nhật báo al-Sharq al-Awsat, công cụ truyền thông quan trọng của chính quyền.

Tại Kuwait Center for Strategic Studies, nhà nghiên cứu Swami al-Farj nhận xét : vuơng quốc Saudi chưa sẵn sàng thay đổi thế hệ lãnh đạo già.


Cố thế tử Nayef đuợc biết như là nhân vật e ngại với các thay đổi khiêm tốn của vua Abdullah, như cho phụ nữ đi bầu, và đuợc tranh cử ở cấp địa phương từ năm 2015.

Ông Salman chủ trương theo đuổi truyền thống nhưng không có những liên lạc sâu đậm với phe tôn giáo bảo thủ cung cấp vai trò hợp thức cho nền lãnh đạo của vương triều.

Nay, hoàng thân Ahmed đuợc tăng từ cấp thứ trưởng nội vụ lên thay thế hoàng thân Najef - ông này đuợc tin là con trai thứ 31 của tiên vương Abdul-Aziz.

Ông Salman đã bị tai biến mạch máu não ít nhất 1 lần, cử động của cánh tay trái bị hạn chế, nhưng ảnh hưởng với sức khoẻ của ông không đuợc biết đầy đủ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.