Hôm nay,  

Iran, Lục Cường Họp, Bất Đồng, Israel Dọa Tấn Công Quân Sự

19/06/201200:00:00(Xem: 9037)
MOSCOW - Đàm phán giữa Lục Cường và Iran về chương trình uranium của Iran đã tái tục hôm Thứ Hai tại thủ đô Nga - sau vòng đàm phán tại Baghdad, ủy viên đối ngoại Catherine Ashton của Liên Âu xác nhận còn những bất đồng đáng kể.

Phía Tehran bác bỏ yêu cầu ngưng chương trình tinh chế 20% đồng thời đòi Tây Phương tức khắc ngưng các trừng phạt kinh tế.

Bà Ashton ám chỉ hy vọng mong manh về vòng đàm phán Moscow - bà nói "Rõ ràng cả 2 bên muốn có tiến bộ".

Nhưng, trưởng đoàn Saeed Jalili của Iran xác quyết quyền phát triển kỹ thuật nguyên tử - ông Jalili khẳng định "Sự bãi bỏ các biện pháp thù địch sẽ làm tăng cơ hội hợp tác".

Có vẻ các trừng phạt đang gây áp lực mạnh về kinh tế - ngoại trưởng Hillary Clinton cả quyết "Iran phải chọn lựa - Tehran sẽ đáp ứng các bổn phận quốc tế và cho phép thế giới tin cậy vào các ý định của họ hay không".

Gần đây, cơ quan nguyên tử năng quốc tế yêu cầu Tehran giải thích băng chứng của bụi uranium 27% tại cơ sở Fordo - giải thích của Iran là bụi của uranium cao hơn 20% có thể xẩy ra vì lý do kỹ thuật ngoài khả năng kiểm soát.

* Israel Báo Động Iran "Không Còn Thì Giờ Vận Động Ngoại Giao"

JERUSALEM - Trong 1 cuộc phỏng vấn hôm Thứ Hai, TT Shimon Perez của Israel tuyên bố: thì giờ không còn cho giải pháp ngoại giao với chuơng trình tinh chế uranium của Iran - ông Perez nói: giới lãnh đạo Tehran phớt lờ LHQ và các nhà lãnh đạo thế giới bằng cách tiếp tục chương trình phát triển uranium, gồm nghiên cứu vũ khí nguyên tử.

Ông Perez cảnh báo : Tehran sẽ phạm sai lầm đắt giá khi tin rằng hành động quân sự là mối đe dọa trống rỗng - vị nguyên thủ Israel nhân mạnh "Các người không thể khiêu khích thế giới vì tưởng rằng thê giới chỉ gồm những kẻ ngu dại". Theo lời ông Perez, nếu Iran nghiêm chỉnh hiểu rằng biện pháp quân sự là 1 phương án, có thể quốc tế không cần tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.