Hôm nay,  

Đã Chọn Từ 194 Nhân Vật Giải Nobel Hòa Bình 2004

22/09/200400:00:00(Xem: 4707)

OSLO - Hôm thứ ba, Uûy Ban Nobel Thụy Điển chọn người nhận giải Nobel Hòa Bình trong số 194 nhân vật được đề cử, nhưng tên người được chấm giải sẽ chỉ được công bố trong tháng tới - ông ElBaradei, TTK cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) có tên trong danh sách ứng viên.
Các nhân vật có hi vọng khác gồm cựu TT Tiệp Vaclav Havel, nhà vận động phòng chống AIDS Nam Phi Zackie Achmat và "Chiến Dịch Điều Trị", Liên Hiệp Aâu Châu và giáo hoàng Gioan Phao Lô.
Ông Geir Lundestad, giám đốc Viện Nobel, dự phiên họp của ủy ban với nhiệm vụ thư ký, cho Reuters biết "Quyết định sẽ được loan báo ngày 8-10".
Giải thưởng bằng tiền mặt tương đương 1.35 triệu MK bắt đầu phát lần đầu tiên năm 1901, có thể sẽ được chia cho 3 phe.


Nhà nghiên cứu Espen Barth Eide của Viện quốc tế vụ tin rằng người thắng giải là ông TTK ElBaradei, người Ai Cập, và cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA).
Nhưng, giải Nobel hòa bình 2004 đã về tay nữ luật gia tranh đấu nhân quyền Shirin Ebadi, người Iran, trong khi IAEA đang thúc ép Iran ngưng cac hoạt động nguyên tử, Uûy Ban Nobel có thể không chiếu ánh sáng chỉ trich Iran thêm nữa.
Ông Stein Toennesson, giám đốc Viện nghiên cứu hòa bình Oslo, nên tặng giải cho nỗ lực chống lại sự phổ biến vũ khí nguy hiểm - ông cho biết cac ứng viên giải Nobel Hòa Bình có thể gồm nghị sĩ CH Mỹ Richard Lugar và cựu nghị sĩ DC Mỹ Sam Nunn về cac vận động tài trợ chương trình phá hủy đầu đạn nguyên tử của nước Nga xô-viét.
Các ứng viên khác gồm nhà vận động chống nguyên tử Israel Mordechai Vanunu, nhà ly khai Cuba Oswaldo Paya, nhà tranh đấu nhân quyền Nga Sergei Kovalev.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.