Hôm nay,  

Trưởng Đoàn Iran Tại Cuộc Họp Mới Về Nguyên Tử Tại Nga, Phát Biểu: Chống Vũ Khí Hủy Diệt Quy Mô, Có Quyền Tinh Chế Uranium

16/06/201200:00:00(Xem: 7275)
MOSCOW - Trước vòng đàm phán mới về chương trình uranium họp tại thủ đô Nga, trưởng đoàn Iran xác quyết: nước cộng hoà Hồi Giáo không chủ trương chế tạo vũ khí hủy diệt quy mô như bom nguyên tử.

Trưởng đoàn Saeed Jalili, cũng là thành viên HĐ An Ninh Quốc Gia, tuyên bố "Nhân danh đấng Allah, chúng tôi luôn minh định rằng mọi hành động của chúng tôi được hướng dẫn bởi lý lẽ rõ ràng - chúng tôi hoan nghênh đối thoại. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác trong hàng loạt vấn đề, gồm lãnh vực nguyên tử năng". Ông Jalili tỏ ý lạc quan về vòng đàm phán tại Moscow.

Trưởng đoàn Iran nhấn mạnh: hội nghị Moscow cần chú trọng vào 2 vấn đề, 1 là Iran xác quyết chống lại vũ khí hủy diệt quy mô, 2 là quyền của Iran về phát triển kỹ thuật nguyên tử, gồm việc tinh chế uranium, được công nhận và tôn trọng.

Ngoài ra, ông Jalili khẳng định: Iran luôn thực hành các quy định cấm phổ biến nguyên tử và các đòi hỏi của cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA).

Về vấn đề Syria, thành viên HĐ An Ninh Quốc Gia Iran nói sẵn sàng thảo luận các vấn đề khu vực, gồm cả tình hình Bahrain và các đề tài tương tự, chủ trương của Iran là dân chúng Syria quyết định giải pháp sau cùng, can thiệp từ bên ngoài là không hữu ích.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.