Hôm nay,  

LHQ Tố: Lính TT Syria Assad Dùng Trẻ em Làm Bia Đỡ Đạn; Nhân Quyền: 1,200 Trẻ Em Syria Bị Giết Trong 15 Tháng Qua

13/06/201200:00:00(Xem: 13519)
BEIRUT - LHQ tố cáo chế độ toàn trị Bashir al-Assad dùng trẻ em làm bia đỡ đạn và TTK Ban Ki-moon đòi cho quan sát viên quốc tế tiếp cận thị trấn al-Heffa trong lúc dư luận quan ngại về 1 trận tàn sát mới của chính quyền Damascus.

Phúc trình của LHQ gọi chế độ Assad là những kẻ tấn công tai hại nhất trong danh sách "những cuộc xung đột hổ thẹn" hàng năm, xác nhận trẻ em chỉ 9 tuổi là nạn nhân của giết chóc, bắt bớ, giam cầm, tra tấn và hành hạ, gồm cả bạo động tình dục.

Bà Radhika Coomaraswamy, đại diện LHQ vì trẻ em trong các xung đột vũ trang, nói với phóng viên "Hiếm khi tôi thấy trẻ em bị đối xử tàn bạo như tại Syria - trẻ em bị biến thành lá chắn người".

Trong 1 tuyên bố, ông TTK Ban Ki-moon cho biết hoạt động quân sự của chính quyền chống lại dân tỉnh Homs và xạ kích từ trực hăng tại các nơi khác gây ra thuơng vong nặng nề với thường dân. Tại thị trấn al-Heffa dân số 30,000 gần biên giới Thổ Nhĩ Ký, trực thăng vũ trang xạ kích các vị trí của đối lập trong khi chiến xa hờm sẵn tại vùng ven.

1 phụ nữ khóc và thông báo cho phóng viên biết cả khu vực chỉ có 1 bác sĩ cứu chữa những người bị thương.

Ông Ban góp tiếng với ĐS Kofi Annan hô hào cho quan sát viên ngưng bắn đến al-Heffa.

Hoa Kỳ đã lên tiếng quan ngại về việc chính quyền Damascus có thể mở rộng tàn sát - tại Bộ ngoại giao, phát ngôn viên Victoria Nuland tuyên bố "Chiến thuật của lực lượng an ninh cho thấy chế độ Assad ra sức trấn áp mối đe dọa nguy hiểm nhất với gia tộc trong 4 thập niên, và đang gia tăng trong tuyệt vọng".

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền ước luợng 1200 trẻ em thiệt mạng trong 15 tháng nổi dậy chống chế độ toàn trị.

Phúc trình của LHQ ghi: quân chính phủ tập trung hàng chục bé trai tuổi từ 8 đến 13 trước trận tấn công làng al-Arouz của tỉnh Idlib ngày 9-3. Phúc trình tố cáo lính và dân quân của Assad đặt trẻ em tại cửa sổ của xe chuyển quân - lực lượng an ninh tấn công hơn 4 ngày. 11 tử vong của ngày đầu gồm 3 trẻ em tuổi từ 15 đến 17. Trong 34 người bị bắt có 2 em trai 14 tuổi và 16 tuổi, 1 bé gái 9 tuổi. Phúc trình kể trên hoàn tất trước vụ thảm sát tại Houla ngày 25-5, với 49 trong 108 tử vong là trẻ em, gồm trẻ em 2 tuổi và 3 tuổi bị bắn vào đầu.

Hôm Thứ Hai, trực thăng vũ trang xạ kích các vị trí của đối lập - 106 người chết khắp nước, gồm 77 thường dân và 23 binh sĩ chính phủ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.