Hôm nay,  

Myanmar: Bạo Động Giữa Phật Giáo và Hồi Giáo

12/06/201200:00:00(Xem: 6911)
SITTWE - Vùng tây bắc Myanmar căng thẳng sau khi bạo động bao trùm thành phố lớn nhất trong vùng, giữa các nhóm dân theo Hồi Giáo và Phật Giáo - cảnh sát bắn chỉ thiên để giải tán.

Phe Hồi Giáo dùng xuồng máy chạy qua lân bang Bangladesh. Ít nhất 8 người chết và nhiều người bị thương trong vụ xô xát tệ hại nhất kể từ ngày chính quyền cải tổ thay thế quân đội lãnh đạo đất nước hưá thực hiện đoàn kết toàn dân tại nơi chung sống nhiều sắc tộc nhất châu Á.

Bạo động bùng nổ hôm Thứ Sáu tại thị trấn Luangdawu ctỉnh bang Rakhine, nhanh chóng lan tới thủ phủ Sittwe và vùng ven.

Hôm THứ Hai, LHQ loan báo bắt đầu di tản nhân viên sau khi chính quyền ban hành lệnh giới nghiêm từ rạng sáng đến chập tối.

Phóng viên nhìn thấy các Phật tử cầm gậy, mã tấu, ná thun sau khi phe Hồi Giáo đốt nhà.

Viên chức Phủ TT tuyên bố với báo chí "Quân đội đã đuợc lệnh bảo vệ sân bay và các làng vùng ven Sittwe - các dàn xếp đang đuợc thực hiện để thi hành lệnh giới nghiêm tại 1 số khu vực". Bạo động gây ảnh hưởng bất lợi với các nỗ lực hoà hợp sắc tộc và ổn định chính trị đã có sức thuyết phục Hoa Kỳ và Tây Phương bãi bỏ các trừng phạt kinh tế trong năm nay - giới nghiêm có thể đe dọa kỹ nghệ du lịch và các hoạt động đầu tư của ngoại quốc.

Nguy cơ bất ổn cũng có thể buộc TT Thein Sein đối đầu vấn đề mà các tổ chức bảo vệ nhân quyền từng chỉ trích chính quyền Myanmar trong nhiều năm, là số phận của hàng ngàn tín đồ Hồi Giáo vô tổ quốc sinh sống dọc biên giới Bangladesh.

Phóng viên cho biết dân Rohingya là người Nam Á dùng thổ ngữ Bengali, cùng không đuợc Myanmar và Bangladesh công nhận là dân của họ. Khoảng 100 người Hồi Giáo Rohingya trốn chạy bằng xuồng máy đã bị đuổi trở lui, theo loan báo của 1 viên chức Biên Phòng Bangladesh. Các nhà hoạt động của Rohingya đòi đuợc công nhận như 1 sắc tộc với đầy đủ quyền công dân, nhưng chính quyền Myanmar coi họ là di dân bất hợp pháp và Bangladesh từ chối công nhận quy chế tị nạn từ năm 1992. Phe Rohingya tố cáo dân Rakhine theo Phật Giáo khủng bố họ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.