Hôm nay,  

Sihanouk Thoái Vị, Cam Bốt Tìm Vua Mới

08/10/200400:00:00(Xem: 4848)
PHNOM PENH - Hôm thứ năm, quốc vương Norodom Sihanouk tuyên bố thoái vị, trong luc đau yếu và buồn phiền vì tranh chấp quyền lực chính trị tại đất nước Cambodia nghèo nàn đang cố sức phục hồi sau kỉ nguyên của những cánh đồng giết chóc.
Chủ tịch QH Norodom Ranaridh, con của ông vua 83 tuổi đã nhiều lần dọa thoái vị (mà hiến pháp không cho phép), tuyên bố "Tôi hi vọng đây không phải là sự từ nhiệm vĩnh viễn".
Theo giới phân tich, ý định của ông Sihanouk có thể là ép chính quyền Phnom Penh chọn người kế vị trước ngày ông qua đời.

Thông báo của vua Sihanouk gửi qua máy fax cho văn phòng Reuters tại Bắc Kinh cho biết ông sẽ không về nước trước khi HĐ Suy Cử của Hoàng Tộc 9 thành viên chịu trach nhiệm chọn người kế vị đã cử tân vương - trong thông báo bằng Pháp-ngữ, vua Sihanouk nói rằng ông sẽ về ở khu di tich Angkor (tại thành phố du lịch Siem Reap).
Thông điệp bằng tiếng Khmer viết rõ rằng ông đã rất già yếu và mỏi mệt không thể làm việc nữa. Thái Tử Ranaridh cho biết nhà vua dự định về nước hôm thứ năm, nhưng đã hoãn lại và tuyên bố thoái vị - theo ông Ranaridh, tình hình này là nghiêm trọng, cac nhà lãnh đạo Cambodia sẽ cố thuyết phục nhà vua không từ ngôi.
Vua Sihanouk chữa bệnh ở Trung Quốc từ nửa năm qua - lần gần đây nhất ông xuất hiện là lễ quốc khánh tại Bắc Kinh, có lãnh tụ Hồ cẩm Đào dìu đi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.