Hôm nay,  

Mỹ: Saddam Đã Hối Lộ Lhq, Pháp, Nga, Hoa Lục

08/10/200400:00:00(Xem: 4870)
NEW YORK - Cac tố giác sinh động của thanh tra vũ khí Hoa Kỳ Charles Duelfer về tham nhũng lan tràn trong chương trình đổi dầu lấy lương thực của Iraq đã thêm vào tính khả tín cho những cáo giac rằng LHQ ngó lơ trong khi chế độ cũ Baghdad thu lợi hàng tỉ MK, và hối lộ bằng hình thức đền ơn cho cac viên chức Aâu Châu và A Rập.
Hệ thống hối lộ của chế độ Saddam gồm cac phiếu mua dầu ưu đãi cho phép đối tượng thụ hưởng mua dầu thô có lời.
Thanh tra Duelfer cho biết Baghdad đã lạm dụng chương trình đổi dầu của LHQ từ năm 1996 đến năm 2003 để thu nhiều tỉ MK bằng cac xuất cảng lậu, đồng thời nhập cảng hàng trái phép, gồm bộ phận phi đạn.

Phúc trình của thanh tra Duelfer ước lượng nhà độc tài Saddam thu gần 11 tỉ MK từ năm 1990 đến năm 2003 qua cac phương cach lén lút - theo phuc trình này, chế độ cấp phiếu mua dầu ưu đãi là phương tiện hữu ich để Baghdad thưởng công cac nước giúp lãnh tụ Saddam né tránh cac trừng phạt của LHQ.
Phuc trình Duelfer chỉ ra ông Benon Sevan, cựu giám đốc chương chính đổi dầu của LHQ, là 1 trong hàng chục viên chức hưởng lợi từ phiếu mua dầu, đa số là cac viên chức Nga, Pháp và Trung Quốc.
Danh sach cac đối tượng được tặng phiếu mua dầu ưu đãi còn có cựu Bộ Trưởng nội vụ Charles Pasqua của Pháp, TT Megawati và chính khach Nga Vladimir Zhirinovsky.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.