Hôm nay,  

Quân Iraq Sẵn Sàng Tháng 12, Kiểm Sốt Hầu Hết Lãnh Thổ

21/09/200400:00:00(Xem: 4733)

2 Giáo Sĩ Hồi Sunni Bị Hạ Sát; Dân Iraq Đĩi Nghèo Thê Thảm
WASHINGTON - Pentagon xác nhận hơm thứ hai cĩ thiếu hụt trong việc huấn luyện và trang bị của Mỹ cho lực lượng an ninh Iraq, nhưng nĩi đa số lãnh thổ Iraq sẽ kiểm sốt bởi lực lượng này vào cuối tháng 12.
Tướng Walter Sharp, giám đốc chính sách và kế hoạch của Bộ Tổng Tham Mưu Hoa Kỳ, đưa ra con số cho thấy chỉ cĩ khoảng 53,000 trong số 101,000 người Iraq hiện nhận nhiệm vụ cảnh sát, biên phịng và an ninh nội địa mà Pentagon đã huấn luyện xong.
So sánh với tổng số cần thiết cho lực lượng này do Pentagon và chính phủ Thủ Tướng Iyad Allawi, chỉ cĩ 41% vũ khí đã giao cho, cũng như 25% quân xa, 18% thiết bị truyền thơng và 28% áo giáp, theo các con số.

2 GIÁO SĨ HỒI SUNNI BỊ HẠ SÁT
Kỳ hạn của quân nổi dậy dọa giết 2 con tin Mỹ, 1 con tin Anh là ngày hơm thứ hai, trong khi mạng sống của 2 tá con tin khac cũng đang bị đe dọa nếu cach yêu sach khơng được đáp ứng. Video của nhĩm Tawhid & Jihad phĩng lên Internet hơm Thứ 7 đe dọa giết con tin Mỹ và Anh nếu tù phụ nữ Iraq ở Abu Ghraib và Umm Qasr khơng được phĩng thich trong hạn 48 giờ.
Giới chức Mỹ cho biết khơng cĩ tù phụ nữ Iraq ở 2 nơi nêu trên, nhưng cĩ 2 nữ tù gọi là "Bac sĩ vi trùng" và "bà Anthrax" bị quân Mỹ giam giữ trước đây làm việc trong chương trình vũ khí của chế độ Saddam.
Trong 2 tá con tin khac cĩ 7 người Tây Phương gồm 2 nhà báo Pháp, 2 nữ tình nguyện viên Italy. Nhĩm giữ 2 nhà báo Pháp cho biết họ khơng cịn bị giam nhưng ở lại với du kich 1 thời gian để ghi nhận.
Hơm chủ nhật, 1 nhĩm du kich loan báo bắt 18 vệ binh, và dọa giết nếu nhà cầm quyền khơng thả 1 phụ tá của giáo sĩ al-Sadr tên al-Araji bị bắt đêm Thứ 7. Nhưng, phụ tá Ali Smeisim họp báo cho biết phong trào khơng liên can với vụ bắt cĩc, cũng hơ hào trả tự do ơng al-Araji.


Chưa biết phe nào chủ mưu giết 2 giáo sĩ phe Sunni đêm chủ nhật và sáng Thứ 2 ở thủ đơ Baghdad - 2 người này là thành viên của Hội Học Giả Hồi Giáo, tập họp cac phần tử bảo thủ phản đối cuộc chiếm đĩng và trở thành đại diện thế lực của hệ phái Sunni thiểu số.
Giáo sĩ al-Janabi bị bắn gục khi đến đền thờ của khu phố al-Baya đơng tín đồ Shi'ites để làm lễ cầu kinh trưa thỨ 2. Trong đem, xe chở giáo sĩ al-Zeidi bị bắn sau khi ơng rời 1 đền thờ trong khu phố Sadr City đơng tín đồ Shi'ites. 2 vệ sĩ của giáo sĩ al-Zeidi bị giữ 5, 6 giờ. Khu Sadr City cĩ 10 đền thờ Sunni.

DÂN IRAQ ĐÓI THÊ THẢM, LẬP HỘI CÁI BANG
BAGHDAD - Phĩng viên CNN mơ tả 1 xĩm hẻm bụi bặm ở khu tây bắc thủ đơ Iraq là giống cảnh trong tiểu thuyết của Charles Dickens diễn hàng ngày - chủ nhà chỉ huy 1 đội quân hành khất gồm đủ người lớn cũng như trẻ em.
Để đổi lấy miếng ăn, cac gia đình đưa con ra đường ăn xin. Khoảng 150 người sống chen chúc trong khu nhà ngăn ra nhiều phịng nhỏ của chúa ăn mày ở phường Khadamey.
Theo sự tìm hiểu của phĩng viên, mỗi đứa trẻ phải đem về hàng ngày ít nhất tương đương 3 MK rưỡi để gia đình cĩ chỗ ở. Đã vào nhà này, khĩ ai thốt ra. Đền thánh khơng xa nhà chứa hành khất là nơi xin tiền bố thí tương đối dễ nhất trong thành phố Baghdad.

MOSUL: XE BOM NỔ
Sáng thứ hai, xe bom nổ ở thành phố Mosul, miền bắc Iraq, 3 người chết, theo tin bệnh viện. Thiếu tá cảnh sát trưởng xưng tên Fallah cho biết vụ nổ xẩy ra tại khu phố Hay al-Wahda, xác 2 hành khách trên xe khơng cịn nhận diện được, 1 nạn nhân qua đường mất đầu. Cĩ tin chiếc xe nổ bị trộm trước đĩ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.