Hôm nay,  

Mỹ, Israel: Gài Virus Vi Tính Phá Hủy Máy Ly Tâm Của Iran; Virus Stuxnet Tinh Vi Hơn Mọi Virus Mà Thế Giới Đã Thấy Trước Đây

02/06/201200:00:00(Xem: 3131)
WASHINGTON - Cuộc điều tra của báo The New York Times (NYT) cho hay Hoa Kỳ và Israel đã biến virus tin học tên là Stuxnet thành vũ khí để tấn công Iran - chiến dịch bắt đầu từ chính phủ Bush và đã gia tăng dưới thời Obama. Cuộc tấn công phá hoại quy mô và bí mật chống lại cơ sở nguyên tử Natanz của Iran là đợt đầu trong kỷ nguyên mới của chiến tranh, tương tự lần đầu tiên sử dụng vũ khí nguyên tử hay trận không tập đầu tiên của phi cơ không người lái.

Phóng viên của NYT đã phỏng vấn viên chức và cựu viên chức của Hoa Kỳ, Âu Châu và Israel dự phần chương trình mật gọi là "Olympic Games". Vì tính nhậy cảm, các viên chức đều yêu cầu đuợc giấu tên.

Các tác giả Hoa Kỳ và Israel của virus Stuxnet gây thiệt hại chương trình tinh chế uranium tại Iran bằng cách phá hủy hàng trăm cơ phận ly tâm của cơ sở Natanz đã đuợc truyền thông ám chỉ từ lâu. Stuxnet có thể đã đẩy lùi tiến bộ của hoạt động tinh chế uranium ước luợng 18 tháng, tuy luợng định hoài nghi cho là gây hiệu quả thấp hơn.

Theo NYT, Olympic Games bắt đầu năm 2006 - cùng thời gian ấy, việc tinh chê tái tục gây quan ngại gia tăng với Israel, vì ngờ rằng Iran đang tiến gần đến khả năng sản xuất vật liệu chế tạo bom nguyên tử. Cuộc điều tra của NYT kể tên Tướng James E. Cartwright, viên chức đã thành lập 1 đơn vị nhỏ phụ trách chiến tranh mạng tại Bộ chỉ huy chiến luợc của Hoa Kỳ, như là cha đẻ của Olympic Games. TT Bush không tin tưởng lắm, nhưng chấp thuận.


NYT cho biết: Stuxnet là virus tin học tinh vi hơn mọi virus mà thế giới đã thấy trước đây - virus này tấn công máy điện toán kiểm soát các hoạt động của cơ sở Natanz, làm tăng tốc hay ngưng đột ngột sự quay vòng của máy ly tâm, khiến cho chúng bị xé và tan rã.

Trước khi tấn công Natanz, các chuyên gia của Hoa Kỳ và Israel đã thực nghiệm tại 5, 6 phòng thí nghiệm của Bộ năng lượng Hoa Kỳ.

Năm 2008, Olympic Games bước qua giai đoạn 2, thỉnh thoảng phá hủy máy ly tâm, tạo cảm tưởng về các trục trặc không liên quan. Ảnh hưởng của Olympic Games đuợc ghi nhận trong video của cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA).

Olympic Games lại thay đổi năm 2010, khi Stuxnet xâm nhập máy laptop của 1 kỹ sư tại Natanz, lây lan nhanh chóng, vào cả internet, là ngoài dự kiến. Hoa Kỳ quy trách các chuyên viên thảo chuơng của Israel, như lời bình của PTT Joe Biden đưa ra trong 1 buổi họp kín. Dù vậy, TT Obama ra lệnh tiếp tục - khoảng 1 tuần sau, dạng mới của Stuxnet phá hủy gần 1000 máy ly tâm của cơ sở Natanz.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.