Hôm nay,  

Dan TQ: Thích Học Đại Học Mỹ; 57,000 Sinh Viên Tàu Học Ở Mỹ

01/06/201200:00:00(Xem: 2402)
WASHINGTON - Giáo dục bậc cao đẳng của Hoa Kỳ là đề tài tranh luận sôi nổi trong nước - nhưng, với dân của đối thủ kinh tế đáng sợ nhất là Trung Quốc, sự ưa chuộng trường cao đẳng và đại học của Hoa Kỳ đang lên cao nhất.

Nhà báo mới từ Bắc Kinh trở về đẵ tiếp xúc với các bậc phụ huynh nhận thấy nhiều người nói tới việc gửi con theo học trường nổi tiếng như Princeton, và ở lại luôn nếu có thể - khi hỏi thêm thì đuợc biết con họ mới 3 tuổi - ý tưởng ấy là mạnh.

Sau khi gặp gỡ nhà giáo, phụ huynh và học sinh, phóng viên nhận rõ 3 điểm khác biệt. 1 là học sinh người Hoa đuợc học hiệu quả hơn về các lãnh vực: khoa học, kỹ thuật, cơ khí và toán (gọi tắt là STEM). 2 là cha mẹ người Hoa hy sinh mọi thứ cho con đi học - họ nhận thức đuợc điều mà tác giả H.G. Wells đã viết, rằng "Lịch sử là cuộc đua giữa giáo dục và tai họa". Tại Trung Quốc, gia đình chi tiêu về giáo dục nhiều hơn hưởng thụ và giải trí. 3 là với người Hoa, giáo dục bậc cao tại Hoa Kỳ, tuy thiếu sót, vẫn là biểu tượng của tự do cá nhân và khả năng tiến thân.


Về chính trị, chúng ta bất đồng với chế độ của Trung Quốc trong khi người Hoa mong đuợc nếm mùi vị của tự trị.

Tại Trung Quốc hiện nay có công ty giáo dục quốc tế tên RISE cung cấp dịch vụ dạy văn hoá Mỹ cho sinh viên để họ nhanh chóng hội nhập tại trường đại học Hoa Kỳ. RISE giúp sinh viên tự tin, chủ động, theo đuổi và học hành tích cực.

Sinh viên người Hoa theo học bậc đại học tại Hoa Kỳ đã tăng mạnh, sĩ số niên khoá 2010-2011 là gần 57,000 là đông hơn mọi thành phần du học sinh ngoại quốc tại Hoa Kỳ.

Nhà báo nhắc lại : Tháng 2-2011, TT Obama có hỏi sáng lập viên Steve Jobs của Apple cách nào đưa iPhones về nước sản xuất - ông Jobs trả lời: những việc làm ấy không trở lại, vì quy mô lớn của hãng xưởng ngoài nước với lực lượng công nhân kỹ sư linh hoạt, chịu khó và chuyên nghiệp hơn hẳn đồng nghiệp Hoa Kỳ.

Người Hoa nhận biết tiềm năng của giáo dục bậc cao tại Hoa Kỳ khi họ can dự thích hợp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.