Hôm nay,  

Tòa Hình Sự Quốc Tế Kết Án Cựu TT Taylor 50 Năm Tù

31/05/201200:00:00(Xem: 2026)
LEIDSCHENDAM - Toà quốc tế đặt tại Hoà Lan đã kết án cựu TT Charles Taylor của Liberia 50 năm tù về những tội ác man rợ và khủng khiếp trong lịch sử loài người.

Taylor vũ trang và hậu thuẫn loạn quân Sierra Leone để đổi lấy "kim cương máu".

Bị cáo 64 tuổi là sứ quân biến thành TT là nguyên thủ quốc gia đầu tiên từ sau thế chiến 2 bị toà hình sự quốc tế xét xử và các quan toà xác nhận chưa có án lệ để quyết định án phạt với Taylor. Taylor sẽ thọ án trong nhà giam nước Anh.

Các luật sư loan báo sẽ kháng cáo, nên trong lúc chờ đợi, bị cáo sẽ bị giam nhiều tháng tại The Hague.

Trong tháng qua, toà đặc biệt của Sierra Leone truy tố Taylor về 11 tội danh có liên quan với nội chiến dài 1 thập niên đã chấm dứt năm 2002 với 50,000 người chết. Cựu sứ quân tỏ ra vô cảm.

Chánh án Richard Lussick tuyên bố "Cuộc xét xử này chỉ là đóng lại vì nạn nhân của 1 trong các cuộc xung đột dữ dội nhất châu Phi, không thay thế những tay chân bị mất, những sinh mạng đã bị giết, cũng không thể hàn gắn vết thương của những người bị hiếp dâm, tra tấn, nhưng tổn hại thể chất và tinh thần của lính trẻ em bị lạm dụng như nô lệ".


Luật sư chính của Taylor là Courtenay Grffiths cảnh báo rằng toà đã không xét tới chuyện nghi can Taylor quyết định từ chức tiếp theo việc khởi tố ông ta năm 2003 và nay quân đội Syria thẳng tay bắn giết thường dân.Luật sư Griffiths lập luận "Toà gửi bài học nào cho lãnh tụ Assad?".

Hồi đầu tháng, bị cáo Taylor bày tỏ sự cảm thông với những đau thương của nạn nhân chiến cuộc, nhưng cả quyết ý định tái lập ổn định tại vùng Tây Phi, và không hề hay biết đã tán trợ tội ác. Taylor khẳng định "Nếu không có hoà bình tại Sierra Leone, Liberia không thể tiến tới".

Các công tố viên lưu ý: không có lý do để khoan hồng, vì bản chất thái cực của tội ác, vì lòng tham và vì sự lạm quyền của sứ quân. Công tố viên nhắc lại những hình ảnh tử thi cụt đầu, ruột người căng ngang đường, cảnh cưỡng dâm tập thể, dân thường vô tội bị thiêu sống trong nhà …

Sau khi từ chức năm 2003, Taylor sống lưu vong tại Nigeria - sau cùng, y bị bắt và bị giải giao sang Hoà Lan năm 2006.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.