Hôm nay,  

TT Ai Cập: Thủ Lãnh Huynh Đệ Hồi Giáo Hay Cựu Thủ Tướng

26/05/201200:00:00(Xem: 4801)
CAIRO - Huynh Đệ Hồi Giáo cho hay 2 ứng viên TT sẽ tranh đua ở vòng 2 trong tháng tới sẽ là ứng viên của họ và Thủ Tướng sau cùng của chế độ cũ, cũng là cựu tư lệnh không quân.

Cuộc bầu cử lịch sử này là 1 bước hệ trọng trong cuộc chuyển tiếp diễn ra trong hỗn loạn và có khi đổ máu, dưới quyền điều khiển của HĐ Quân Lực hưá hẹn sẽ bàn giao chính quyền cho tân TT vào đầu Tháng 7.

Thắng lợi của cựu Thủ Tướng Ahmed Shafiq có kinh nghiệm quân đội có thể trấn an cảm tình viên về khả năng tái lập an ninh, là yêu cầu của quốc dân 15 tháng sau ngày lật đổ lãnh tụ Muabarak - thắng lợi của thủ lãnh Huynh Đệ Hồi Giáo Mohamed Mursi có thể làm xấu thêm tình trạng căng thẳng giữa tổ chức Hồi Giáo và quân đội là thế lực tự coi mình là nhà bảo hộ của chính quyền.

Trong khi đó, các khối dân Thiên chuá giáo và chủ trương thế tục lo âu về các quyền tự do của họ và số phận của ngành du lịch bị đe dọa bởi hưá hẹn áp dụng luật Hồi Giáo.

1 thủ lãnh Hồi Giáo tuyên bố với phóng viên ngoại quốc "Vòng 2 có ý nghĩa như trưng cầu dân ý, để cử tri chọn 1 trong 2 ứng viên còn lại, là trưng cầu dân ý về cách mạng".

Nhưng, ủy ban tuyên cử chưa tuyên bố kết quả kiểm phiếu vòng 1, dự kiến sớm nhất là Thứ Ba tuần tới.

Huynh Đệ Hồi Giáo là lực lượng có tổ chức chặt chẽ, đã giành nhiều ghế nhất tại QH mới.

Giới trẻ cách mạng góp phần lật đổ chế độ cũ nay thấy nản chí với sự lựa chọn giữa 1 cựu Tướng và 1 thủ lãnh Hồi Giáo bảo thủ. 1 sinh viên viết lên trang mạng Twitter "Chọn giữa ứng viên Mursi và cựu Thủ Tướng Shafiq đều là tự sát, là tự thiêu hay nhảy vào hồ cá mập".

Ủy ban tuyển cử ước lượng tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu vòng 1 là 50% - Huynh Đệ Hồi Giáo phỏng đoán 40%.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.