Hôm nay,  

Nhà Tù Na Uy: Hải Đảo Tươi Đẹp, Tù Nhân Câu Cá, Chơi Quần Vợt

25/05/201200:00:00(Xem: 6211)
BASTOY - 1 nhà tù tại miền nam Na Uy là đảo giống như nơi cắm trại tươi đẹp.

Jen Petter Vala là 1 tù nhân 42 tuổi sống tại đây có bàn tay hộ pháp là đôi vai đồ sộ như bò mộng can tội xiết cổ chết bạn gái. Vào 1 ngày muà hè, Vala đỡ đẻ cho 1 con bò cái, và sau đó báo tin bằng điện thoại cho mẹ biết anh ta là "bà đỡ".

Cơ quan cải huấn Na Uy thành lập nhà giam Bastoy năm 1982 - những tội nhân bị giam tại đây hưởng những tự do ở mức không đâu thấy là có thể tin. Tù nhân có bãi biển để tắm nắng, có chỗ câu cá hồi, có cả sân quần vợt trong khi ngựa gặm cỏ bên đường.

Nếu mục đích của trại giam này là thay đổi con người, thì xem ra có ít nhiều hiệu quả - 1 phần trong số tù nhân trên đảo mắc các tội giết người, hiếp dâm, buôn bán ma túy. Họ đuợc tự do ra vào những căn nhà gỗ tùy thích - 1 số sống trong lâu đài trên đồi gọi là "Nhà Lớn" giống ký túc xá của trường cao đẳng, nuôi gà ở tầng trệt để lấy trứng.

Giám đốc nhà giam Arne K. Vilsen, nguyên là mục sư, nói "Chúng ta nên làm giảm rủi ro của sự tái phạm, nếu không mục đích của trừng phạt là gì ngoại trừ khuynh hướng ngả theo khiá cạnh gọi là mặt ban sơ của con người".

Phóng viên báo cáo : tỉ lệ tái phạm của tù nhân tại Na Uy là 20%, và với cựu tù Bastoy là 16%. Theo Pew, tỉ lệ tái phạm sau 3 năm của cựu tù Hoa Kỳ là 43%.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.