Hôm nay,  

Mỹ Tăng Vọt Năng Suất; Các Hãng Thuê Thợ Ít Hơn

12/09/200400:00:00(Xem: 5057)
WASHINGTON--Sản lượng tăng - việc làm giảm" Đó là nổi nhức nhối của các kinh tế gia Hoa Kỳ.
Năng suất tăng đã làm các hãng mướn người ít hơn. Sau hai tháng thất vọng liên tục về số người có công ăn việc làm, kinh tế Mỹ đã cộng thêm 144,000 công việc trong tháng vừa qua.
Trong khi việc thuê mướn người đã bị cắt giảm bởi gia tăng giá xăng dầu và sự tăng trưởng nhẹ, các nhà kinh tế học nói sự phát triển của năng suất cũng là một lý do chính.
Sự thật, các con số mới cho thấy năng suất tăng trưởng chậm hơn chút ít trong tam cá nguyệt hai của năm 2004. Nhưng khả năng của tập đoàn Mỹ làm nhiều hơn với ít dư thừa vẫn cao hơn trung bình trong quá khư ùvà sẽ làm tổn thương sự phát triển công ăn việc làm trong một thời hạn gần.
Gọi nó là một phúc lành và một sự nguyền rủa.

Kinh tế cần sự gia tăng của năng suất như con người cần khí Oxy, nhưng có khi nó có thể bị nghẹt thở vì sự ít mướn người.
Bằng cách giữ các hãng xưởng gọn sạch, gia tăng năng suất kềm hãm được giá cả. Thay vì luôn kiểm soát kinh tế để làm giảm sự lạm phát xuống, chính quyền để kinh tế tự do phát triển không định hướng. Rồi khủng hoảng kinh tế năm 2001 và sự hồi phục được đánh dấu bơỉ tạo ra công việc chậm chạp. Doanh thu và lợi nhuận đang tăng, nhưng các cơ sở thì đang thấy ra là họ có thể giới hạn việc mướn người.
Các thành phần khác cũng làm giảm thị trường công việc. Vài cơ sở không tin tưởng là kinh tế đang đủ mạnh; hãng khác thì phiền muộn về các chi phí bảo hiểm sức khỏe và tổn phí khác cộng thêm vào trong số tiền trả nhân viên. Vài công việc bị cạn hụt vì đưa ra nước ngoài - mà nhiều cơ sở gọi là cách phát triển hiệu suất.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.