Hôm nay,  

Syria: Ngưng Bắn Thảm Bại, Thêm 1,000 Người Chết

15/05/201200:00:00(Xem: 4508)
DAMASCUS - Kế hoạch ngưng bắn 6 điểm của đặc sứ Kofi Annan coi như thất bại 1 tháng sau ngày triển khai - bom nổ, xạ thủ bắn sẻ giết thường dân, hành quyết và tra tấn tiếp diễn và khoảng 1000 người thiệt mạng kể từ ngày 12-4, là ngày đầu thi hành ngưng bắn.

Giới ngoại giao nhận rằng kế hoạch Kofi Annan đã tiến đến thời điểm quyết định - ông Annan sắp trở lại Damascus để tìm kiếm sự tái cam kết cuả nhà cầm quyền Syria. HĐ Bảo An ủy nhiệm 300 quan sát viên quốc tế giám sát kế hoạch ngưng bắn tại Syria - tính vào hôm Thứ Sáu, đã có 145 đoàn viên làm nhiệm vụ.

Đối lập Syria luôn nghi ngờ về tính khả thi của sứ mạng kiểm soát ngưng bắn và tin rằng phải có hậu thuẫn của binh lực - hôm Thứ Sáu, đoàn biểu tình trương biểu ngữ "Annan Đủ Rồi" và "LHQ Hãy Ra Đi".

Washington không hề cảm thấy lạc quan với sáng kiến Kofi Annan. Tại Brookings Doha Center, giám đốc nghiên cứu Salman Shaikh (là cựu viên chức LHQ) viết trên tạp chí Foreign Policy tuần qua: kế hoạch Kofi Annan là vô hiệu vì dựa trên giả định rằng chế độ Bashir al-Assad có thể ngưng bạo động chống lại thường dân để thương lượng với sự tin cậy.

Theo giới phân tích, quân số gấp 10 dự kiến của quan sát viên ngưng bắn cũng không chắc hoạt động hiệu quả. Các cường quốc châu Âu không thể làm gì nhiều để tạo thay đổi trong ngắn hạn, cũng thiếu sự can thiệp quýết định để hậu thuẫn đối lập. 1 phần lý do vì cả Hoa Kỳ và Liên Âu ngần ngại với sự can thiệp ở hải ngoại. Trường hợp Libya là khác, với đa số mục tiêu gần Địa Trung Hải, và NATO đã thực hiện 21,000 trận không tập trong 6 tháng - quân đội Syria mạnh hơn nhiều về chiến cụ và tổ chức.


Mặt khác, đối lập Syria là không đồng nhất từ ban đầu - lãnh tụ của HĐ Quốc Gia Syria, ông Burhan Ghalioun, là giáo sư sinh sống tại Paris chật vật với việc đoàn kết 270 thành viên của HĐ đặt bản doanh tại Istanbul từ Tháng 3, gồm các thành phần Hồi Giáo và cấp tiến.

Nhưng, giới ngoại giao phương tây cảm thấy chán nản, bởi cơ chế này không đề ra mục tiêu cụ thể, cũng không có ảnh hưởng gì trong nước.

Liên ủy ban địa phương và "quân đội Syria tự do" là các nhóm đối lập thật trong nước, nhưng các bộ tộc và dân thiểu số Kurd cũng có ảnh hưởng.

Điều đáng nói là cuộc sống của dân chúng Syria, với gần 1.5 triệu người thiếu các dịch vụ căn bản, trước hết là lưong thực, theo ước luợng của chương trình luơng thực thế giới (WPF).

Hồi Tháng 3, tổ chức lương nông (FAO) báo cáo : sản lượng luơng thực năm 2011 của Syria giảm 10%, nghĩa là năm nay cần tăng nhập cảnh 33%, là việc khó vì thiếu ngoại tệ do ảnh hưởng của trừng phạt.

Nhóm theo dõi nhân quyền Syria (SOHR) bản doanh London loan báo ít nhất 30 người thiệt mạng hôm Thứ Hai trong các đụng độ ban đêm tại Rastan, miền trung Syria, gồm 23 binh lính của chế độ Assad, là tổn thất lớn nhất trong 14 tháng của quân chính phủ. Nhiều người bị thương và 3 thiết vận xa bị phá hủy. Tại Homs, hàng chục người bị thương, Mặt khác, Liên Âu bắt đầu đợt trừng phạt thứ 15 với chính quyền Damascus.

SOHR loan báo số tử vong hôm chủ nhật là 30, đa số là thường dân. Hôm chủ nhật, LHQ cho hay quân số của quan sát viên ngưng bắn đang hoạt động tại Syria là 189 người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.