Hôm nay,  

Nghiên Cứu Cảnh báo: Dân Số Nhật Giảm 1/3 Vào Thế Kỷ Tới

12/05/201200:00:00(Xem: 4967)
TOKYO - Nước Nhật đang thiếu trẻ em, và sẽ thiếu hơn nữa trong tương lai.

Các nhà nghiên cứu báo động tình huống của "ngày tận thế" nếu tình hình này tiếp diễn với hài nhi chào đời sau cùng vào cuối năm 2011 và viễn ảnh dân Nhật biến mất vài thế hệ sau đó.

Các học giả tại thành phố Sendai, nơi bị thiệt hại nhiều trong động đất và sóng thần Tháng 3 năm ngoái, ước tính rằng cả nước Nhật hiện có 16.6 triệu trẻ em dưới 14 tuổi, và mỗi 100 giây giảm bớt 1 số.

Theo con tính số học, trong 1 thiên niên kỷ, nước Nhật không còn trẻ em.

1 cuộc nghiên cứu gần đây cho thấy dân số Nhật trong thế kỷ tới giảm 1/3 so với dân số hiện nay là 127.7 triệu.

Dự báo của chính phủ là trong 50 năm, sinh suất chỉ còn là 1.35 với mỗi phụ nữ, là thấp hơn nhiều tỉ lệ thay thế.

Nay, các học giả khuyến khích công chúng thảo luận - giáo sư Hiroshi Yoshida, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu, tuyên bố với báo Japan Times: qua những con số, tôi muốn mọi người suy nghĩ về sinh suất giảm với tinh thần khẩn cấp. Vấn đề nhiều người nêu ra là tại sao. Lời giải gồm 5, 6 yếu tố - trước hết là phí tổn. Nước Nhật là nơi cực kỳ đắt đỏ - 1 người con theo học hết bậc cao đẳng có thể làm cạn kiệt tài lực của gia đình. Lý do khác là đàn ông Nhật lơ là với tình dục hay phụ nữ không tìm đủ đàn ông. Giải thích khác là giới trẻ tại Nhật thích làm bạn với robot, với internet hơn là bạn gái.

Vài tháng trước đây, kết quả thăm dò của Viện về dân số và an sinh xã hội cho thấy 25% phụ nữ và đàn ông trên tuổi 30 chưa lập gia đình chưa bao giờ làm tình, và đa số phụ nữ muốn sống độc thân.

Ngoài ra, Hội kế hoạch hoá gia đình ghi nhận 36% nam giới giữa tuổi 16 và 19 không lưu ý đến tính dục.

Dân số Nhật trên 65 tuổi hiện nay chiếm hơn 20%, là 1 trong những tỉ lệ cao nhất thế giới. Tuổi thọ của đàn ông Nhật là 79, và phụ nữ là 86, và còn tăng nữa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.