Hôm nay,  

Lào Hoãn Thủy Điện Xayaburi

11/05/201200:00:00(Xem: 5436)
Hôm Thứ Năm 10/05/2012, một quan chức cao cấp trong chính quyền Lào đã cho biết là dự án xây đập thủy điện Xayaburi trên sông Mêkông được đình hoãn.

Bản tin RFI ghi lời ông Viraphonh Viravong, thứ trưởng bộ Mỏ và Năng lượng của Lào, nói qua điện thoại với AFP: «Không có việc xây dựng đập trên sông Mêkông» vào lúc này.

Tuyên bố trên đây được đưa ra nhằm gạt bỏ những lo ngại là chính quyền Lào vẫn cứ tiếp tục xây đập, bất chấp sự phản đối ngày càng mạnh của các nước liên quan trong khu vực.

Trong tháng Tư, công ty Thái Lan CH Karnchang thông báo là đã ký với công ty điện lực Xayaburi Power Co, một hợp đồng trị giá 2,4 tỷ đô la, đảm trách việc thiết kế, cung cấp thiết bị và xây dựng trong dự án đập thủy điện Xayaburi trên sông Mêkông. Việc xây dựng kéo dài trong vòng 8 năm và lẽ ra, được khởi công vào ngày 15/03.

Theo vị thứ trưởng Lào, thì các công việc sơ khởi như xây dựng đường xá, nhà ở, các công việc chuẩn bị cần thiết cho nhà máy thủy điện đã được tiến hành trong thời gian qua, trong khi chờ đợi sự chấp thuận của chính phủ. Dự án Xayaburi đã gây ra nhiều lo ngại cho các nước ở hạ nguồn sông Mêkông.

RFI cũng nhắc là, vào tháng 12 năm ngoái, các bộ trưởng của Việt Nam, Cam Bốt, Thái Lan và Lào, thành viên Ủy hội sông Mêkông (MRC) đã họp tại Cam Bốt để thảo luận về dự án này. Cuộc họp đưa ra khuyến nghị tạm đình chỉ việc xây dựng đập cho đến khi có các nghiên cứu đầy đủ và sâu rộng hơn về tác động của dự án.

Do vậy, theo thứ trưởng Viraphonh, «chính phủ Lào sẽ chờ đợi sự chấp thuận của các nước khác».

RFI ghi thêm, theo giới bảo vệ môi trường, dự án đập thủy điện Xayaburi, có công suất 1260 megawatts, ở tây bắc Lào, sẽ gây ra nhiều thảm họa cho 60 triệu người sống phụ thuộc vào sông Mêkông.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.