Hôm nay,  

Người Mang Bom Quần Lót Được Bảo Vệ An Toàn Tại Saudi; Lập Pháp Mỹ Phàn Nàn Vì Tiết Lộ Tin Điệp Viên Nhị Trùng Quá Sớm

10/05/201200:00:00(Xem: 8866)
WASHINGTON - Người mang bom quần lót được al-Qaeda giao nhiệm vụ cũng là mật báo viên của CIA - khủng bố quốc tế bị CIA lừa từ đầu.

Trong tháng qua, tình báo Hoa Kỳ hay tin al-Qaeda muốn phóng 1 trận tấn công ngoạn mục bằng bom mới, khó khám phá trên phi cơ bay tới Hoa Kỳ. Nhưng, người được al-Qaeda giao làm việc này hợp tác với tình báo Hoa Kỳ và Saudi Arabia. Chiến dịch xâm nhập đã phá hỏng âm mưu từ trước khi có cơ hội thành công, và đó là thắng lợi của tình báo Hoa Kỳ.

Tin về người mang bom quần lót đuợc báo The Los Angeles phổ biến trước tiên hồi chập tối Thứ Ba. Các thủ tục an ninh tại các phi trường Hoa Kỳ không thay đổi, cho hiểu rằng Hoa Kỳ tự tin vào hệ thống kiểm soát an ninh và nhận biết chính quyền không định bắt du khách phải chịu đựng nhiều hơn.

Chủ tịch ủy ban tình báo Hạ Viện Mike Rogers (CH-Michigan) tuyên bố "Tôi không trông đợi thay đổi thực sự - có quan ngại về an ninh ở ngoài nước không tương xứng với Hoa Kỳ, và đó là thách thức tiếp diễn". Hoa Kỳ không thể buộc các nước áp dụng các biện pháp tốn kém và "xâm phạm" đã trở thành thông thường tại các phi trường Hoa Kỳ từ 1 thập niên.

Cơ quan an ninh vận tải Hoa Kỳ (TSA) đã chuyển khuyến cáo tới 1 số hãng hàng không quốc tế và phi trường quốc tế để có thể phòng ngừa bom - với âm mưu đánh bom quần lót trên phi cơ bị phá hỏng, khuyến cáo ấy cần đuợc lưu ý hơn. Các viên chức TSA tin rằng máy dò toàn thân có thể khám phá. Tại các phi trường ngoại quốc, các chuyến bay đi Hoa Kỳ có thể dò danh sách cấm bay - nhưng, trong 1 số trường hợp, Hoa Kỳ bị hạn chế vào hy vọng rằng các nước làm theo khuyến cáo về an ninh của TSA.


Dân biểu Adam Schiff (DC-California) nhận xét "Ngay cả khi kỹ thuật của Hoa Kỳ là đủ hữu hiệu, kỹ thuật vẫn là trong tay con người, nghĩa là chúng ta vẫn có thể thất bại - ngoài nước, có những mức độ khác nhau về an ninh, tùy thuộc vào nơi chuyến bay cất cánh".

Trong khi đó một bản tin khác nói rằng các nhà lập pháp Mỹ bày tỏ thất vọng vì tiết lộ quá sớm về điệp viên nhị trùng trong al-Qaeda. Bản tin viết như sau.

WASHINGTON - Trong chương trình Anderson Cooper của CNN hôm Thứ Ba, dân biểu Peter King (CH-New York) chủ tịch ủy ban nội an Hạ Viện tỏ ý thất vọng về ai đó thẩm lậu tin về gián điệp nhị trùng làm hỏng âm mưu đánh bom của chi nhánh khủng bố Yemen. Ông King nói, "Với tôi, thật là không may khi tin ấy lộ ra ngoài, vì có thể ảnh hưởng đến các hoạt động tình báo hải ngoại - theo tôi biết, 1 cuộc điều tra lớn đã đuợc phóng ra về vụ này".

1 nguồn tin thông thạo cho biết điệp viên xâm nhập tình nguyện làm quyết tử đánh bom với al-Qaeda cũng đang làm việc cho tình báo Saudi Arabia. Tình báo Saudi Arabia hợp tác với tình báo Hoa Kỳ từ nhiều năm.

Báo The New York Times phổ biến trước tiên vụ bom quần lót bị phá hỏng. Nhân vật xâm nhập không đuợc kể tên, nhưng hiện sống an toàn tại Saudi Arabia.

Các viên chức Hoa Kỳ cũng thảo luận về việc có nên phổ biến hình ảnh của bom quần lót kiểu mới cho các cơ quan công lực - các viên chức không muốn những hình ảnh ấy sẽ đuợc thẩm lậu cho truyền thông. Vật nổ này tinh vi hơn. Bộ trưởng nội an Janet Napolitano nói là tương tự bom quần lót ngày giáng sinh 2009, nhưng đẵ chuyển hoá.

Các nhà lập pháp tin rằng hiện có những quả bom khác như thế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.