Hôm nay,  

Hollande Thắng Cử TT Pháp, Obama, Merkel Chúc Mừng

08/05/201200:00:00(Xem: 4987)
PARIS - Kết quả thắng cử của lãnh tụ phe Xã Hội Francois Hollande gây chấn động các thị trường tài chính từ châu Âu qua châu Á hôm Thứ Hai.

Trong diễn văn loan báo thắng lợi tối chủ nhật, tân TT Hollande báo hiệu sự chấm dứt của chủ trương cắt giảm mạnh với ngân sách là 1 phần niềm tin với định hướng ứng phó với khủng hoảng nợ khắp châu Âu.

Ông Hollande nói rõ "Khắc khổ không là điều không thể tránh".

TT Sarkozy sẽ bàn giao vào ngày 17-5. Cùng ngày Thứ Hai, Thủ Tướng Angela Merkel khẳng định "Cốt lõi của thảo luận là chúng ta sẽ có những chương trình phát triển trong điều kiện nợ nần hay không, hay các chương trình tăng trưởng không bền vững".

Truớc đó, phát ngôn viên Steffen Seibert tuyên bố: tái thương lượng hiệp định Liên Âu về kỷ luật ngân sách là bất khả - ông Seibert cũng cho biết bà Merkel mời TT Hollande sớm sang Berlin để bà mở rộng cánh tay đón tiếp.

Qua trang mạng của Thủ Tướng, ông Seibert loan báo: 2 bên thỏa thuận về tầm quan trọng của các quan hệ Đức-Pháp và 2 bên đã cam kết hợp tác với sự tin cậy.

Kết quả kiểm phiếu là ứng viên Hollande chiếm 51.62%, ứng viên Sarkozy 48.38%.

Bộ nội vụ đưa tin : trên 80% cử tri đi bỏ phiếu, trong số này 4.66% bỏ phiếu trắng. Ông Hollande sẽ là TT xã hội đầu tiên của nước Pháp kể từ năm 1995.

TT Obama đã gọi điện thoại chúc mừng kèm theo lời mời tân TT đến Bạch Ốc. Ông Sarkozy là TT tại chức đầu tiên không tái cử trong 3 thập niên qua.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.