Hôm nay,  

Syria: Bầu Cử Quốc Hội Cuội, Bạo Động Diễn Ra Khắp Nước

08/05/201200:00:00(Xem: 4214)
DAMASCUS - Dân Syria đi bỏ phiếu bầu QH trong cuộc bầu cử mà chính quyền Bashir al-Assad mô tả như là cột mốc trong chương trình cải tổ chính trị mà đối lập coi như là bình phong che đậy trong lúc thường dân bị giết hàng ngày.

Bạo động tiếp diễn khắp nước giữa lực lượng an ninh và các quân nhân bỏ ngũ theo đối lập.

Gần 1 phòng phiếu, 1 người dân yêu cầu ẩn danh nói với phóng viên ngoại quốc "Tất cả chỉ là tuồng hát - các ứng viên là thương gia, là tay sai của các nhân vật quyền lực".

Nhóm theo dõi nhân quyền Syria (SOHR) có văn phòng tại London đưa tin: quân kháng chiến và binh lính của Assad đụng độ tại Hama từ rạng sáng Thứ Hai.

Tại miền đông, 3 người ly khai bị giết trong tỉnh Deir al-Zor chỉ ra thách thức trong việc tổ chức bầu cử trung thực và sứ mạng của quan sát viên quốc tế.

Không như các trường hợp Tunisia, Ai Cập và Libya, lãnh tụ Assad có hậu thuẫn trong 1 thành phần dân chúng và quân đội để có thể đứng vững trong 14 tháng nổi dậy vừa qua.

QH đương quyền không có 1 ghế dành cho đối lập và truyền thông nhà nước đưa tin: 50% ghế dân biểu sẽ đuợc dành riêng cho công nhân và nông dân của các nghiệp đoàn mà đảng Baath kiểm soát.

Video tài tử phóng lên mạng cho thấy quang cảnh vắng bóng người tại làng Qalaat al-Madeeq của tỉnh Hama, kèm theo lời nhắn nhủ của các nhà tranh đấu rằng không ai đi bầu.

Tại thủ đô Damascus, phóng viên cho hay trong 40 phút chỉ có 3 người cử tri tới bỏ phiếu tại 1 phòng phiếu - nhà chức trách loan báo 137 người bỏ phiếu trong 3 giờ đầu.

Ngoài các phô trương của truyền thông nhà nước, không có bao nhiêu thảo luận về các chính sách và định hướng của ứng viên trước ngày bầư cử.

Nhà tranh đấu của phe trung dung là Louay Hussein nhận xét "Cuộc bầu cử này chỉ là trang điểm nhà cửa, không đưa tới thay đổi cán cân quyền lực - QH Syria không có quyền gì với 1 sĩ quan tình báo của chế độ, cũng không có quyền gì trong nước".

Chính quyền loan báo 14 triệu cử tri sẽ chọn 250 dân biểu từ 7,195 ứng viên. Phe tranh đấu chế giễu cuộc bầu cử bằng bích chương in ảnh các thanh thiếu niên biểu tình bị giết với dòng chữ "Hãy bầu vào QH những người tuẫn đạo". 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.