Hôm nay,  

Mỹ: Kế Hoạch Kofi Annan Tại Syria Thất Bại, Cần Cách Khác

05/05/201200:00:00(Xem: 5974)
WASHINGTON - Bạch Ốc giận giữ lên án trận tấn công trường đại học Aleppo trong đêm của lực lượng an ninh Syria và báo động thế giới sắp thừa nhận "thua" trong chiến lược đưa lãnh tụ toàn trị Bashir al-Assad tới chỗ ngưng đàn áp đẫm máu sau hơn 1 năm chống đối của quần chúng trong nước, nếu tình hình này tiếp tục, theo lời tham vụ báo chí Jay Carney - từ nhiều tuần lễ, phát ngôn viên Jay Carney và các viên chức Bạch Ốc đã tỏ ra hoang mang với chính quyền Assad không thực thi kế hoạch ngưng bắn đã thoả thuận với đặc sứ Kofi Annan.

Sự chống đối trừng phạt Syria của Nga và Trung Quốc và Trung Quốc gây khó khăn trong khi phe chỉ trích TT Obama tỏ ra hoang mang vì Washington từ chối đề nghị cấp vũ khí cho phe đối lập tại Syria. Tuy nhiên, 1 cố vấn an ninh quốc gia đã hé lộ lý do chính quyền Obama chưa tuyên bố kế hoạch Kofi Annan là vô hiệu.

Phụ tá yêu cầu ẩn danh nói "Chúng tôi hậu thuẫn vì kế hoạch Kofi Annan có ý nghĩa răn đe 1 số bạo động của chế độ và giúp thu thập bằng chứng cho sự quy trách nhiệm sau này".

Cố vấn Bạch Ốc nói rõ "Chúng tôi lên án vụ tấn công trường đại học giữa đêm - loại hành động này diễn ra hàng ngày phô lộ tính bất hợp thức của chế độ, và chỉ ra nhu cầu khẩn cấp của chuyển tiếp chính trị tại Syria." Viên chức xác nhận sự hy vọng kế hoạch Kofi Annan thành công, tuy không chối cãi rằng tới nay là thất bại, bởi chính quyền Syria không thực hiện nỗ lực nào mà kế hoạch Kofi Annan đòi hỏi.


Trong khi đó, bản tin mới nhất cho biết Bạch Ốc tuyên bố cần thay đổi chiến thuật với Syria. Bản tin viết như sau.

WASHINGTON - Tham vụ báo chí Bạch Ốc Jay Carney tuyên bố hôm Thứ Năm: đã là lúc để thế giới nhận rằng ngưng bắn không thực hiện được tại Syria, nghĩa là nên thử cách khác để chấm dứt bạo động.

Đó là tuyên bố rõ ràng nhất từ trước tới nay rằng chính phủ Obama không thấy cơ hội thành công của kế hoạch Kofi Annan mà phần lớn bị các lực lượng của chế độ Bashir al-Assad phớt lờ.

Các viên chức Hoa Kỳ nói kế hoạch ngưng bắn thất bại vì các vi phạm của quân chính phủ - chính quyền Damascus và đối lập đổ lỗi lẫn nhau.

Chế độ Syria đang đối đầu cuộc nổi dậy vũ trang phát sinh từ phong trào chống đối ôn hoà đã tỏ ra vô hiệu trước các lực lượng an ninh.

Ông Carney nói: Hoa Kỳ và các nước nên thử các biện pháp khác để áp lực nhà độc tài Assad, gồm việc nêu lại vấn đề với HĐ Bảo An, là thẩm quyền đã chấp thuận sứ mạng quan sát viên quốc tế.

Cho tới nay, Hoa Kỳ không cứu xét trường hợp can thiệp bằng quân sự.

Đặc sứ Kofi Annan định báo cáo tình hình cập nhật với HĐ Bảo An vào ngày Thứ Ba 8-5.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.