Hôm nay,  

Đài Loan: Đại Pháo ở Biển Đông

03/05/201200:00:00(Xem: 6566)
Đài Loan lập đơn vị không vận phản ứng nhanh hỗ trợ Trường Sa.

Bản tin RFI loan tin rằng vào hôm 2/5/2012, bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết có kế hoạch thành lập một đơn vị không vận đặc biệt, có chức năng phản ứng nhanh, nhằm bảo vệ chủ quyền của mình trong khu vực quần đảo Trường Sa, vào lúc tình hình Biển Đông đang căng thẳng. Theo các quan chức Đài Loan, được AFP trích dẫn, trong báo cáo gửi Nghị viện, lần đầu tiên, bộ Quốc phòng Đài Loan đề cập đến kế hoạch thành lập một lực lượng đặc nhiệm nhằm «phản ứng nhanh bằng phương thức không vận và hỗ trợ hải quân».

Các chi tiết liên quan đến đơn vị đặc nhiệm này không được tiết lộ, nhưng theo báo chí Đài Loan, khi cần thiết, trong khoảng 4 tiếng đồng hồ, máy bay vận tải khổng lồ C-130 của Đài Loan có thể tới Ba Bình, đảo lớn nhất trong khu vực quần đảo Trường Sa (mà Đài Loan gọi là Thái Bình).


Bất chấp sự phản đối của các bên có tranh chấp về chủ quyền, chính quyền Đài Bắc, vào năm 2006, đã cho xây dựng một phi đạo dài 1.150 m trên đảo Ba Bình. Hòn đảo này cách Đài Loan 1.376 km.

Cũng trong ngày hôm Thứ Tư, lực lượng tuần duyên Đài Loan thông báo là các đơn vị đóng quân trên đảo Ba Bình đã được tranh bị loại pháo có tầm bắn 6.100 mét.

RFI ghi nhận rằng, “báo chí Đài Loan, dẫn nguồn tin từ chính quyền, cho biết là các động thái trên đây diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều tàu cá của Việt Nam xâm nhập vào vùng biển mà Đài Bắc cho là thuộc chủ quyền của mình. Cụ thể là trong bốn tháng đầu năm này, đã có 41 tàu cá Việt Nam vi phạm. Năm 2011, 106 vụ và năm 2010, chỉ có 42 vụ.”

Ý kiến bạn đọc
03/05/201213:30:53
Khách
Trường sa cách Đài loan 1.376 Km là vượt qua 200 hãi lý của hiệp ước về biễn năm 1982. Đài loan có tư cách gì để có phần trong quần đão Hoàng sa, hơn nửa đài loan đã có lần binh vực tàu cộng là sẻ đứng về phía tàu cộng nếu cần, đúng là một đám tàu chệt chuẫn bị đi ăn cướp vừa la làng. Những chuyện giựt dọc tiền lương của người lao động Việt Nam cũng phát xuất nhiều từ đám tàu đài loan. Người Việt Nam nên cẫn thẩ với tất cả đám tàu nói chung cho dù đài loan hay tàu cộng.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.