Hôm nay,  

Giới Phân tích: Hỏa Tiễn Của Bắc Hàn Là Đồ Giả

27/04/201200:00:00(Xem: 5483)
TOKYO - Các nhà phân tích đã xem xét kỹ hình ảnh hoả tiễn mới của Bắc Hàn xuất hiện trong cuộc duyệt binh tại Pyongyang mới đây và tin rằng những vũ khí ấy là "hàng giả", không có sức thuyết phục, không là bằng chứng về khả năng quân sự tân tiến.

Kể từ vụ phóng vệ tinh thất bại hôm 13-4, giới lãnh đạo quân sự của Bắc Hàn đã tung ra 5, 6 tuyên bố khoe khoang về kỹ thuật vũ khí. Hôm Thứ Tư, Tướng Ri Yong-ho cảnh cáo Hoa Kỳ có thể bị đánh bại chỉ bằng 1 lần. Hôm Thứ Hai, Pyongyang dọa biến thủ đô Nam Hàn thành tro bụi trong 3 hay 4 phút.

Theo các nhà phân tích, vỏ của hỏa tiễn phô bày trong cuộc duyệt binh ngày 15-4 là kim loại mỏng, không thích hợp để bay với tốc độ cao. Mỗi hỏa tiễn khác nhau trong khi giả định là cùng kích thước thiết kế - chúng cũng không tương xứng với dàn phóng.

Bài báo của các nhà phân tich Đức Markus Schiller và Roert Schmucker tại công ty tham vấn Schmucker Technologie viết "Không nghi ngờ rằng những hỏa tiễn ấy là đồ giả - điều chưa rõ là họ muốn đánh lừa giới phân tích ngoại quốc hay các nhà thiết kế làm việc bất cẩn".

Để gây ấn tượng, phi đạn gọi bằng tên KN-08 xuất hiện cuối cuộc duyệt binh trong thời gian kỉ niệm 100 năm sinh nhật của lãnh tụ Kim Il-sung kéo dài nhiều tuần lễ.

Hai nhà phân tích kết luận "Không có bao nhiêu bằng chứng Bắc Hàn có phi đạn liên lục địa dùng đuợc", cũng có nghĩa là Bắc Hàn không có tiến bộ về phi đạn mang đầu nổ nguyên tử.

Giáo sư Theodore Postol của trường đại học Massachusetts từng là cố vấn của hải quân cho hay: để chế tạo hoả tiễn KN-8, cần có nỗ lực kỹ thuật rất lớn - cách duy nhất họ có thể phát triển phi đạn với nền kinh tế lụn bại nếu có nước khác ban cho". Ông Postol lưu ý: phi đạn Minuteman của Hoa Kỳ đòi hỏi nhiều thập niên kinh nghiệm về động cơ hoả tiễn, 1 lượng lớn kiến thức, vốn đầu tư khổng lồ về kỹ thuật và tài chính.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.