Hôm nay,  

Syria: Nổ Lớn Tại Thủ Đô, Ít Nhất 11 Người Chết

25/04/201200:00:00(Xem: 2772)
BEIRUT - Bạo động tiếp diễn tại Syria mặc dù HĐ Bảo An quyết định cho tăng nhân số của quan sát viên ngưng bắn.

Hôm Thứ Ba, nhóm theo dõi nhân quyền Syria (SOHR) báo tin : tiếng nổ lớn gây rung chuyển thủ đô Damascus, số thương vong chưa biết.

Thông tấn nhà nước SANA cho hay bom gài vào 1 xe hơi nổ tại xóm Merja, gây thương tích người lái xe và quy trách khủng bố vũ trang. Chính quyền Damascus cũng quy trách đối lập về tất cả bạo động trong nước.

Theo tin của liên ủy ban địa phương (LCC), ít nhất 11 người chết hôm Thứ Ba, gồm 2 phụ nữ, và 2 người thiệt mạng vì bị tra tấn. 6 trường hợp tử vong đuợc báo cáo từ thành phố Homs, 3 người chết tại thủ đô và 2 người chết tại ven đô. Ở miền nam, xe tăng và súng cối pháo kích thành phố Douma - tại Idlib, lực lượng an ninh di chuyển 20 xác chết từ bệnh viện đi nơi khác không rõ là đâu.

Mặt khác, 1 sĩ quan tình báo của chế độ bị ám sát tại thủ đô, theo tin của SOHR. Chính quyền loan báo: khủng bố vũ trang giết 1 sĩ quan hồi hưu và 1 người anh em trong tỉnh Damascus vào tối Thứ Hai.


Cùng ngày Thứ Ba, đặc sứ Kofi Annan báo cáo tình hình cập nhật với HĐ Bảo An. Phó TTK Lynn Pascoe tỏ ý hy vọng việc đưa 300 quan sát viên tới Syria có thể kiểm soát bạo động, để tạo điều kiện cho tiến trình chính trị. Bà Pascoe báo cáo HĐ Bảo An hôm Thứ Hai "Ngưng bắn vẫn là không hoàn toàn và các lạm dụng nhân quyền tiếp diễn".

Cùng ngày Thứ Hai, TT Obama loan báo đã ký ban hành những trừng phạt mới chống lại chế độ Bashir al-Assad và chính quyên Tehran cũng như những kẻ dùng kỹ thuật để theo dõi mục tiêu và để đàn áp. Ông Obama lưu ý "Môt bước nữa chúng ta có thể làm nhắm tới ngày chúng ta biết sẽ đến, là kết liễu chế độ Assad".

Trong khi đó, ngoại trưởng Sergei Lavrov tiếp tục biện hộ cho lập trường của Moscow - ông nói "Vai trò của cộng đồng quốc tế là giúp các bên liên quan tìm giải pháp chính trị và hoà bình". Ông Lavrov cả quyết : định hướng thay đổi chế độ bằng sức mạnh chỉ dẫn tới đổ máu nhiều hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.