Hôm nay,  

Afghanistan Được Mỹ Bảo Vệ 1 Thập Niên Sau Triệt Thoái

24/04/201200:00:00(Xem: 4429)
KABUL - Viên chức Afghanistan cho biết Hoa Kỳ cam kết bảo vệ đồng minh Afghanistan ít nhất 1 thập niên sau cuộc triệt thoái, theo hiệp ước an ninh.

Hoa Kỳ cũng hưá không tấn công nước khác từ lãnh thổ Afghanistan, theo 1 phần của hiệp ước đuợc cố vấn an ninh quốc gia tuyên đọc tại QH.

Cố vấn Spanta đọc 1 đoạn viết bằng tiếng Dari, đại ý "Xét rằng ổn định của Afghanistan cũng là ổn định tại Trung Nam Á, Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng mọi loại can thiệp vào nội bộ Afghanistan là vấn đề gây quan ngại với Hoa Kỳ - với sự thỏa thuận giữa 2 nước, Hoa Kỳ sẽ đáp ứng thích hợp, bằng các phương tiện ngoại giao, chính trị, kinh tế, và cả bằng quân sự".


Cố vấn Spanta nhấn mạnh "Những hành động như thế phải có sự ưng thuận của Afghanistan". Phiá Hoa Kỳ cam kết tiếp tục tài trợ các lực lượng an ninh bản xứ sau năm 2014 - các viên chức ước lượng 4 tỉ MK/năm, nhưng phải đuợc Lập Pháp chuẩn chi.

Hiệp ước đối tác dự kiến các trợ giúp về giáo dục, y tế và phát triển.

Với hiệp ước này, 1 số đơn vị tác chiến Hoa Kỳ còn hoạt động tại Afghanistan, trong khi huấn luyện viên và cố vấn lưu lại giúp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.