Hôm nay,  

Đối Lập Syria Đề Nghị LHQ Đưa 3000 Quan Sát Viên Tới; Các Nhóm Đối Lập Họp Ở Ai Cập Để Thống Nhất Lãnh Đạo

23/04/201200:00:00(Xem: 6702)
BEIRUT - Hôm chủ nhật, quan sát viên ngưng bắn của LHQ đã đến 1 thị trấn miền trung Syria do quân đối lập kiểm soát trong lúc binh sĩ chính phủ tấn công và pháo kích vùng ven Damascus.

Việc quận Douma bị pháo kích nêu rõ nhu cầu triển khai thêm quan sát viên 1 ngày sau cuộc biểu quyết của HĐ Bảo An về kế hoạch huy động 300 đoàn viên thay vì 30.

Từ hôm Thứ Năm, 8 quan sát viên đã đến các điểm nóng của 13 tháng xung đột đẫm máu.

Bạo động tạm ngưng khi có mặt quan sát viên, nhưng vẫn luôn có báo cáo về giao tranh tại những nơi quan sát viên chưa đến.

Nhà tranh đấu Mohammed Saeed từ Douma nhắn tin "Quan sát viên chỉ là trò đùa - súng cối ngưng bắn và xe tăng đi trốn. Khi quan sát viên đi khỏi, mưa pháo tái tục".

Tại Cairo, phát ngôn viên của nhóm đối lập gọi là HĐ Quốc Gia Syria hô hào 1 lực luợng quan sát viên 3000 người - phát ngôn viên cũng loan báo các nhóm đối lập sẽ họp tại thủ đô Ai Cập ngày 15-5 để tìm kiếm khả năng thống nhất lãnh đạo.


Đối lập và Tây Phương tin rằng nhà độc tài Assad nói suông, vì nếu thi hành đầy đủ kế hoạch Kofi Annan, cho phép biểu tình ôn hoà, chế độ có thể nhanh chóng sụp đổ.

Trước đây, quan sát viên của Liên Đoàn Arap đã tới Syria làm việc nhưng đã rút sau 1 tháng vì không thể hoạt động hiệu quả.

Thông tấn SANA đưa tin quan sát viên đến Hama hôm chủ nhật trong khi đối lập loan báo quan sát viên đến Rastan, 1 thị trấn dưới quyền kiểm soát của kháng chiến tại hướng nam Hama.

Video tài tử phóng lên mạng cho thấy xe của quan sát viên có 1 xe pick-up tháp tùng với dòng chữ "Free Army" bên hông.

Theo thông tấn nhà nước, quân chính phủ mất 1 sĩ quan và 42 binh sĩ bị thương trong 1 vụ đánh bom ven đường tại miền bắc.

Tình hình tại thành phố Homs được mô tả là tương đối lắng dịu hôm chủ nhật, là 2 ngày liên tiếp, tuy có 6 người thiệt mạng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.