Hôm nay,  

Rumsfeld Tới Iraq Bất Ngờ: Không Hề Bưng Bít Gì Hết

14/05/200400:00:00(Xem: 4560)
Rumsfeld Bi Quan: Có Thể Thua Ở Iraq; Xin 50 Tỉ Đô Quân Phí
BAGHDAD - Bộ TRưởng QP Hoa Kỳ Donald Rumsfeld bất ngờ đi thăm Iraq hôm thứ năm cho biết cac luật sư của chính phủ khuyên Ngũ Giac Đài không công bố tiếp cac hình ảnh lạm dụng tù nhân Iraq - trên chuyến bay trực chỉ Baghdad, ông nói "Riêng phần tôi muốn phổ biến hết cho xong, tôi không hiểu ai khuyến cáo như vậy".
Cac luật sư của chính phủ lập luận rằng công bố hình ảnh lạm dụng tù nhân là vi phạm công ước Geneva cấm trưng hình ảnh tù có tính cach làm hạ thấp nhân phẩm.
Bộ Trưởng Rumsfeld cùng đi với Tướng tham mưu trưởng liên quân Richard Meyers và 5, 6 luật sư trong 1 chuyến đi có hậu ý trấn an chiến sĩ rằng vụ tai tiếng lạm dùng tù không làm giảm hậu thuẫn của công chúng dành cho quân đội.
Ngũ Giac Đài cũng thu xếp cac cuộc họp với Tướng Ricardo Sanchez, Tư Lệnh Mỹ tại Iraq, và cac viên chức cao cấp khac. Tướng Sanchez cho biết người ta tin rằng phụ tá al-Zarqawi của Bin Laden đứng phía sau cac trận đánh bom tự sát ở Iraq, và chịu trach nhiệm vụ cắt cổ công dân Mỹ Nick Berg.
Ông Bộ Trưởng QP 71 tuổi có vẻ mệt mỏi - trong tuần này, ông trải qua 3 cuộc điều trần nhiều giờ tại cac ủy ban QH, kịch liệt bào chữa cho cac hành động của Ngũ Giac Đài đối phó với vụ tai tiếng lạn dụng tù nhân.
Ông nói "NHững rác rưởi mà quý vị tiếp tục đọc, nói về các che giấu và nói rằng Ngũ Giac Đài ngăn giữ 1 số thông tin, là không công bằng, không chính xac, và là sai". (Ông ám chỉ báo chí viết sai.)
Ông Rumsfeld tiên đoán còn những ảnh hưởng bất lợi. Ông Rumsfeld cũng phàn nàn về cac tường thuật của truyền thông A Rập, đặc biệt là 2 đài truyền hình al-Jazeera và al-Arabiya.
Trong 1 cuộc phỏng vấn khac, Tướng Geoffrey Miller, chỉ huy hệ thống tù do quân đội Mỹ kiểm soát, cho biết ông dự định giảm nhân số trại tù Abu Ghraib từ 3800 người hiện nay, xuống 1500 người vào giữa Tháng 6. Hồi Tháng 1-2004, nhà tù Abu Ghraib giam giữ 7000 người. Ông Miller giải thich cac khuyến cáo của ông hồi mùa Thu năm ngoái về cach tổ chức giam giữ và thẩm vấn sao cho khai thac có hiệu quả tin tình báo về quân nổi dậy.

Trong hành động phản ứng đầu tiên để xoa dịu dư luận về lạm dụng tù nhân, tuần qua Bộ Trưởng Rumsfeld đã phái phó đô đốc Albert T. Church, trưởng ban điều tra của hải quân, đi Guantanamo.
Ông Church cùng đi Iraq với Bộ Trưởng Rumsfeld thông báo với cac phóng viên rằng không có vấn đề gì đáng kể ợ trại giam Guantanamo, chỉ có 8 vụ sai phạm nhỏ có lập biên bản, gồm 4 sai phạm của quân cảnh, 3 sai phạm của cac thẩm vấn viên và 1 sai phạm của thợ hớt tóc. Vế 1 trường hợp tù nhân bị còng bị đấm, người sai phạm đã bị giáng cấp.
Theo bản tin KRT trên tờ New York Daily News, lần đầu tiên trước công chúng, Rumsfeld hôm Thứ Tư đưa ra khả thể rằng Hoa Kỳ có thể thất bại tại Iraq. Ông nói cú xì căng đan hành hạ tù là cú đánh đau vào nỗ lực tái thiết tại Iraq, “Nó có xảy ra đúng kỳ hạn không [bàn giao đúng thời hạn]" Tôi nghĩ thế. Tôi hy vọng thế. Nó có sẽ toàn hảo không" Không... Có thể nào nó sẽ thất bại" Có thể.” Đó là lời Rumsfeld nói trước Ủy Ban Chuẩn Chi Thượng Viện hôm Thứ Tư khi xin thêm 25 tỉ đô la cho quân phí ở Iraq.
Tuy nhiên, sang Thứ Năm, con số của Bộ Quốc Phòng xin cho quân phí năm 2005 đã vượt quá 50 tỉ đô -- tài khóa 2005 sẽ bắt đầu từ ngày 1-10-2004, và chi dụng cho 2 mặt trận Iraq và A Phú Hãn.
Ủy Ban Quân Vụ Thượng Viện nói hôm Thứ Năm là nhiều phần họ sẽ chấp thậun quân phí, nhưng một số thượng nghị sĩ đã chất vấn Thứ Trưởng Quốc Phòng Paul Wolfowitz về cái họ gọi là bất cẩn ngân sách.
TNS John McCain (CH-AZ) nói, “Tôi sẽ cho quý vị 50 tỉ đô, tôi sẽ cho 100 tỉ đô,” nhưng ông tấn công về cách ước tính chi phí “gian lận.”
Quân phí Mỹ hiện tốn 4 tỉ đô mỗi tháng ở Iraq và khoảng 600 triệu tới 800 triệu mỗi tháng ở A Phú Hãn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.