Hôm nay,  

Giáo Trưởng Sistani Về Iraq, Xin Dân Diễn Hành Tới Najaf

26/08/200400:00:00(Xem: 4569)
Dân Quân Bắt Cóc 1 Tướng , Em Vợ Bộ Trưởng Qưốc Phòng Iraq
NAJAF - Ông Ali al-Sistani, trưởng giáo thế lực nhất trong hệ phái Shi'ites, đã từ London về nươc sau 3 tuần lễ điều trị bệnh tim vào luc TQLC Mỹ và lực lượng Iraq siết chặt vòng vây quanh thành phố Najaf.
Phụ tá al-Khafaf báo tin bằng điện thoại từ Beirut rằng thành phố Najaf đang cháy, trướng giáo Sistani đang trên đường về Najaf hô hào dân chúng các tỉnh họp mặt với ông ở Najaf, phương tiện tuần hành về thành phố thánh tich sẽ được thông báo sau 1 phụ tá khác tuyên bố rằng dân quân al-Mahdi nên rời đền thánh Ali, và quân Mỹ chớ can thiệp.
Nhân chứng thấy trên 12 xe từ Kuwait trực chỉ thành phố Basra của miền nam, có xe còi hụ của cảnh sát dẫn đầu - cảnh sát xac nhận có trưởng giáo Sistani trong đoàn xe này.
1 phụ tá của giáo sĩ al-Sadr báo cho đài truyền hình al Arabiya biết rằng du kich al-Mahdi sẵn sàng thương lượng để ngưng chiến sự. Ông al-Sadr cũng hô hào những người theo ông kéo tới Najaf.
Tại trung tâm Najaf, sau trận không kich trong đêm, xe tăng nổ súng và bộ binh tiến đến gần đền Imam Ali hơn.
Không xa đền, 1 thiếu úy bộ binh Mỹ cho biết liên quân đang tìm cach cô lập du kich Shi'ites trước khi tấn công - viên sĩ quan này tỏ ý hi vọng rằng vệ binh Iraq sẽ là những người đầu tiên đặt chân vào đền Imam Ali.

Trả lời câu hỏi về tin du kich al-Mahdi đã rời đền, ông nói không thấy bằng chứng.
Trong cuộc phỏng vấn của BBC phát sáng sớm hôm thứ tư, ông Sayed Mohamed Musawi, phụ tá của trưởng giáo Sistani hô hào dân quân al-Mahdi rời đền thánh, và quân Mỹ không nên can thiệp, tình hình này chỉ có thể do chính quyền Iraq giải quyết.
Tình hình Sistani về sau chuyến đi chữa bệnh 3 tuần ở London đã cho hy vọng rằng khủng hoảng Najaf có thể giải quyết hòa bình được.
Nhưng bất kể lời giáo trưởng Sistani kêu gọi hòa bình, giao chiến vẫn dữ dội tại khu vực Cổ Thành của Najaf.
Vào đêm thứ tư, phi cơ Mỹ dội bom vào khu vực này, như thế là 4 đêm liên tiếp dội bom vào đây. Thành phố rung chuyển, và khói bay cuồn cuộn trong trời đêm.
Người ta không hiểu rồi làm sao giáo trưởng Sistani có thể về Najaf vào thứ năm như đã nói.
Một nhóm dân quân hôm thứ tư nói là họ đã bắt cóc người anh/em vợ của Bộ Trưởng Quốc Phòng Iraq Hazem Shaalan, và đòi ngưng mọi cuộc hành quân.
Nhóm này tự gọi “Lữ Đoàn Phẫn Nộ Linh Thiêng” nói là bắt cóc được Tướng Salah Hassan Lami, anh/em vợ của Shaalan và là giám đốc quân vụ Bộ Quốc Phòng.
Có 1 ngườii thứ nhì cũng bị bắt cóc, nhưng lai lịch chưa rõ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.