Hôm nay,  

Dân Ai Cập Đòi Chấm Dứt Quyền Lãnh Đạo Của Quân Đội

21/04/201200:00:00(Xem: 7081)
CAIRO - Hàng ngàn người tập trung tại công viên Tahrir giữa thủ đô Ai Cập để đòi chấm dứt quyền lãnh đạo của quân đội - họ phản đối cách thực hiện tiến trình chuyển tiếp của nhóm quân nhân gọi là HĐ Quân Lực hơn 1 năm sau ngày nhà đôc tài Mubarak bị lật đổ.

Cuộc biểu tình ngày Thứ Sáu hô hào nhanh chóng giải tán HĐ Quân Lực và cấm viên chức chế độ cũ tranh cử TT - mặt khác, cảm tình viên của số ứng viên TT bị ban tổ chức bầu cử loại lên án các Tướng là cứơp công cách mạng. Đoàn biểu tình ngày càng đông người tham dự yêu cầu HĐ Quân Lực bàn giao chính quyền cho các nhân vật dân chính.

Phóng viên báo tin : trên 20 chính đảng và đoàn thể có mặt. Al-Jazeera cho hay : điểm chung của họ là không cho phép viên chức chế độ Mubarak tham gia sinh hoạt chính trị tương lai của đất nước Ai Cập.

Luật mới do QH thảo tuần qua cấm mọi viên chức chế độ cũ tranh cử TT ngày 23 và 24-5 sau khi cựu giám đốc tình báo Omar Suleiman tranh cử TT - ông này đã bị loại.

Luật ấy phải đuợc HĐ Quân Lực thông qua để có hiệu lực. Người ta tin rằng ông Suleiman là nhân vật có hậu thuẫn của HĐ Quân Lực - cơ chế này yêu cầu Toà Bảo Hiến quyết định. Phán quyết của Toà Bảo Hiến đuợc trông đợi trong 15 ngày.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.